You are here

Lông vũ là gì? Ứng dụng của lông vũ trong may mặc và chăn ga gối đệm ngày nay?

Tư lâu chúng ta đã nghe tới từ "lông vũ", nhắc đến lông vũ là chúng ta thường hay nhắc tới các sản phẩm được tạo ra từ chúng với trọng lượng nhẹ, khả năng mềm mại và ấm áp. Tuy nhiên do các sản phẩm được làm từ lông vũ có giá thành khá cao nên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu chúng. Vậy lông vũ là gì và tại sao các sản phẩm từ lông vũ lại được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt như vậy? chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

Lông vũ
Lông vũ

Lông vũ là gì

Lông vũ (theo nghĩa tiếng Anh là Down and Feather) vốn là lớp lông được hình thành trên thân của các loài gia cầm, cụ thể là phần thân có lông mềm nhất là lông nhung và lông mình. Ngày nay nguyên liệu sản xuất lông vũ chủ yếu được lấy từ 3 loài thủy cầm là vịt, ngan và ngỗng.

Châu Á là thị trường cung cấp lông vũ lớn nhất thế giới (chiếm khoảng 65%) do thói quen ăn thịt các loài thủy cầm của chính người dân ở khu vực này. Sau khi mua vịt, ngan, ngỗng về làm thít người dân thường lưu lại chỗ lông của chúng sau đó bán lại cho các đơn vị thu gom. Số lượng lông vũ còn lại đến từ châu Âu và một số quốc gia khác.

Màu sắc của lông vũ sau khi tinh chế rất đa dạng, tuy nhiên màu nguyên thủy của chúng chỉ có màu xám và màu trắng, trong đó các sợi lông màu trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, phổ biến nhất vẫn là ngành thời trang và chăn ga gối đệm.

Sự ra đời của ngành công nghiệp lông vũ

Các sản phẩm được sản xuất từ lông vũ đã được ông cha ta sử dụng từ nhiều thế kỷ nay và luôn được coi là sản phẩm thượng hạng, dành cho người giàu có và chủ yếu áp dụng trong ngành công nghiệp may mặc như quần áo, chăn. Thời điểm công nghệ chưa phát triển, việc làm sạch lông vũ bằng phương pháp thủ công mất nhiều công sức do phải đảm bảo được các công đoạn làm trắng và tiệt trùng.

Ngày nay, các sản phẩm từ lông vũ xuất hiện khắp nơi trên thế giới tuy nhiên phổ biến nhất vẫn ở châu Âu và châu Á, đây cũng là 2 khu vực sản xuất lông vũ chính cho toàn thế giới.

Công đoạn xử lý lông vũ

Để có thể sử dụng các sản phẩm từ lông vũ thì các sợi lông phải trải qua công đoạn xử lý vô cùng phức tạp.

- Lông của các loài gia cầm sẽ được thu mua, trải qua quá trình sấy khô để loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn và mùi hôi, tanh.

- Để loại bỏ hết các mùi hôi, tanh thì quá trình khử trùng thông thường diễn ra ít nhất 1h đồng hồ, tiếp đó sẽ trải qua công đoạn sấy khô ở mức nhiệt 100-120 đô C.

- Sau khi khử trùng và sấy khô xong, lông vũ sẽ được phân thành các loại có kích thước và chất lượng khác nhau thông qua máy chuyên dụng để sản xuất các sản phẩm có đặc tính khác nhau.

Quá trình xử lý lông vũ
Lông vũ hoàn thiện phải trải qua quá trình xử lý phức tạp

Ưu điểm và nhược điểm của lông vũ

Ưu điểm của lông vũ

Ưu điểm của lông vũ
Một số ưu điểm của lông vũ

Khả năng điều hòa nhiệt độ

Ưu điểm đầu tiên có thể kể đến đó là khả năng điều hòa nhiệt độ của lông vũ, giữ ấm trong mùa đông và làm mát trong mùa hè chính vì thế lông vũ được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp thiết kế thời trang và sản xuất chăn ga gối đệm. Mỗi chiếc lông vũ thường mềm, mỏng và chiếm thể tích lớn chính vì vậy giúp giữ nhiệt cao hơn nhiều so với các sản phẩm thông thường khác (có thể lên tới 14 lần), các sản phẩm như áo khoác, ruột chăn được nhiều người ưa chuộng, nhất là ở các khu vực có khí hậu lạnh giá.

Mặc dù mang tới sự ấm áp cho người sử dụng trong mùa đông nhưng các sản phẩm từ lông vũ vẫn rất thông thoáng, mang tới cảm giác nhẹ nhàng, mát mẻ cho người sử dụng.

Siêu nhẹ

Tất cả các sản phẩm như áo khoác, chăn ga gối đệm được làm từ lông vũ đều rất nhẹ, trọng lượng chỉ bằng 1/3 so với các sản phẩm cùng kích cỡ khác vậy nên người sử dụng có thể dễ dàng sử dụng mà không hề gặp phải rắc rối nào.

An toàn và thân thiện với người dùng

Lông vũ vốn là sản phẩm tự nhiên, quá trình xử lý không sử dụng các loại hóa chất độc hại, việc loại bỏ mùi tanh, vi khuẩn trên lông vũ phải trải qua quá trình nghiêm ngặt để không còn bị bám vào. Các sản phẩm được làm từ lông vũ cho dù sử dụng một thời gian dài cũng không nảy sinh vi khuẩn do mật độ sợi thấp, không phải là điều kiện lý tưởng để có thể phát triển. Có thể nói chất liệu lông vũ không độc hại và rất thân thiện với bất kỳ người sử dụng nào.

Nhược điểm của lông vũ

Do lông vũ sản sinh ra từ lông của các loài thủy cầm, mà các loài này có kích cỡ nhỏ nên nguồn nguyên liệu có hạn, quá trình xử lý phức tạp dẫn tới giá thành các sản phẩm từ lông vũ cao hơn rất nhiều các sản phẩm khác cùng loại.

Một điểm hạn chế khác của lông vũ đó là nếu gặp nước sẽ rất dễ giảm chất lượng sản phẩm, chính vì vậy bạn cần phải cẩn trọng tránh để các sản phẩm làm từ lông vũ tiếp xúc trực tiếp với nước.


Không nên để các sản phẩm từ lông vũ tiếp xúc trực tiếp với nước

Các loại các loại lông vũ hiện nay

Lông vũ trên thị trường hiện nay được phân làm 2 loại chính

Lông vũ tự nhiên

- Là lông vũ được lấy trực tiếp từ gia cầm, thông qua quá trình thu gom và khử trùng nghiêm ngặt. Do là nguyên liệu tự nhiên, số lượng có hạn nên giá thành cao. 

- Lông vũ tự nhiên khi đốt lên sẽ có mùi khét đặc trưng như mùi tóc bị cháy, sau khi cháy xong sẽ có tro tàn vụn, tơi.

- Sản phẩm làm từ lông vũ tự nhiên dễ bị thấm nước, sau khi thấm nước chất lượng sẽ bị giảm đáng kể chính vì vậy trong quá trình sử dụng bạn không nên giặt các sản phẩm này bằng nước.

Lông vũ nhân tạo

- Lông vũ nhân tạo được tổng hợp từ các chất hóa học khác nhau, việc sản xuất bằng các chất hóa học giúp cho sản phẩm từ lông vũ nhân tạo có thể sản xuất đại trà, dấn tới giá thành rẻ.

- Lông vũ nhân tạo khi đót cháy bị kết dính với nhau như nhựa dẻo.

- Do lông vũ nhân tạo có khả năng chống thấm nước mà không ảnh hưởng tới chất lượng nên các sản phẩm từ lông vũ nhân tạo có thể được làm sạch bằng nước.

Ứng dụng của lông vũ

Lông vũ có nhiều ưu điểm nổi bật so với các sản phẩm khác nêu được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, phổ biến nhất vẫn là ngành công nghiệp thời trang và sản xuất chăn ga gối đệm.

Ứng dụng của lông vũ trong ngành quần áo thời trang

Lông vũ thường được sử dụng trong ngành sản xuất quần áo thời trang, chủ yếu là quần áo dành cho mùa thu và mùa đông. Nhờ khả năng giữ nhiệt cực tốt, các loại quần áo được làm từ lông vũ sẽ giúp cho người mặc luôn cảm thấy ấm mà không bị bí, đồng thời có độ bền cao. Trung bình thời gian sử dụng một bộ quần áo được làm từ lông vũ kéo dài từ 10-15 năm.

Quần áo lông vũ
Áo lông vũ giúp giữ ấm tốt, nhẹ và thoáng khí

Ứng dụng của lông vũ trong ngành sản xuất chăn ga gối đệm

Từ lâu lông vũ đã được áp dụng trong ngành sản xuất chăn ga gối đệm. Ruột chăn làm từ lông vũ giúp giữ nhiệt hiệu quả, thoáng khí, đồng thời vô cùng nhẹ sẽ giúp người sử dụng có được giấc ngủ ngon. Tại Việt Nam hiện nay lông vũ chỉ được áp dụng trên các sản phẩm ruột chăn cao cấp và thường có giá thành cao.

Gối được làm bằng lông vũ có độ đàn hồi cao, thoáng mát khi sử dụng đồng thời an toàn tuyệt đối với sức khỏe người tiêu dùng. Các ruột gối lông vũ không hút ẩm, thoáng khí tạo cảm giác thoải mái tối đa cho người dùng.

Chăn ga gối đẹm lông vũ
Chăn ga gối đệm làm từ lông vũ thường ấm, nhẹ, bền, thoáng khí, độ đàn hồi cao

Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản sản phẩm làm từ lông vũ

Với lông vũ tự nhiên: Các sản phẩm được làm từ lông vũ tự nhiên bạn không nên giặt trực tiếp bằng nước mà nên giặt khô để có thể loại bỏ hết nấm mốc, bụi và vi khuẩn trong quá trình sử dụng.

Với lông vũ nhân tạo: loại lông vũ này bạn có thể vệ sinh bằng cách sử dụng bột giặt hòa với nước ấm, không nên sử dụng các loại thuốc tẩy bởi thuốc tẩy có thể làm lớp phấn phủ trên lông bị phá vỡ, các sợi lông bị khô cứng và dễ gãy.

- Nên phơi các sản phẩm làm từ lông vũ ở các nơi thoáng mát hoặc sấy khô bằng máy chuyên dụng, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

- Không nên giặt khi thời tiết mưa hoặc nóng ẩm.

Cách bảo quản sản phẩm từ lông vũ

Các sản phẩm được làm từ lông vũ cần được bảo quản trong môi trường khô, thoáng, sạch sẽ, nhiệt độ từ 21 độ c và độ ẩm 45-55%.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

bo-chan-ga-goi-cg01
CG01
Miễn phí vận chuyển
1.360.000 ₫
1.150.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg02
CG02
Miễn phí vận chuyển
1.450.000 ₫
1.050.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg44
CG44
4.000.000 ₫
3.750.000 ₫
bo-chan-ga-cg08
CG08
Miễn phí vận chuyển
13.500.000 ₫
10.800.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg35
CG35
1.950.000 ₫
1.700.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg17
CG17
Miễn phí vận chuyển
12.300.000 ₫
10.700.000 ₫