You are here

Vải không dệt là gì? tác dụng của vải không dệt?

Ngày nay nhờ khoa học phát triển có rất nhiều các loại vải mới trên thị trường, mỗi loại vải lại có những ưu - nhược điểm khác nhau. Một trong những loại vải được rất nhiều người yêu thích sử dụng, đặc biệt trong một số lĩnh vực cần các yêu cầu đặc thù đó chính là vải không dệt. Vậy vải không dệt là gì? tác dụng của vải không dệt ra sao và tại sao vải không dệt lại trở lên phổ biến trong chỉ trong một thời gian ngắn, chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Vải không dệt là gì?

Vải không dệt là loại vải không phải trải qua quá trình dệt như các loại vải thông thường khác mà được tạo ra từ các hạt polypropylene (nhựa tổng hợp). Các hạt nhựa tổng hợp này được nung chảy dưới nhiệt độ cao sau đó được kéo thành sợi, tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà nhà sản xuất sẽ cho vào thêm một số các phụ gia khác để có được sản phẩm mong muốn. Các sợi này sau đó trải qua quá trình đục màng kết hợp với các loại dung môi, hóa chất và thông qua máy cơ khí nhiệt học giúp chúng liên kết lại với nhau thành dạng tấm như tấm vải.

Vải không dệt
Vải không dệt

Lịch sử của vải không dệt

Một số tài liệu ghi lại rằng vải không dệt được tạo ra lần đầu tiên bởi những người khách lữ hành khi đi qua các vùng sa mạc. Bàn chân khi đi qua sa mạc sẽ rất đau đớn chính vì vậy họ đã nghĩ ra cách đặt một búi len lên dép để giảm thiểu tác động từ cát vào bàn chân, các sợi len được đan lại và cài vào nhau thành một cấu trúc vải rất vững chắc.

Thế kỷ XIX là thế kỷ mà nước Anh đứng đầu trong ngành sản xuất dệt may. Trong quá trình dệt may có một lượng lớn chất xơ bị lãng phí phải loại bỏ, chính điều này đã khiến kỹ sư dệt may Garnett sáng chế ra một thiết bị đặc biệt có thể cắt các xơ thừa thành xơ sợi và sử dụng chúng để làm ruột gối. Sau một thời gian Garnett đã cải tiến để chúng có thể kết dính với nhau bằng keo dán.

Sản xuất vải không dệt
Nhà máy sản xuất vải không dệt

Đặc điểm của vải không dệt

Là loại vải không cần dệt

Đúng như tên gọi của nó, vải không dệt là loại vải không cần dệt mà vẫn thành vải chính vì vậy nó có nhiều đặc điểm khác biệt so với các loại vải thông thường khác. Do vải không dệt được hình thành trên cơ sở sử dụng tác dụng nhiệt kết hợp với các loại máy móc kết hợp với dung môi để liên kết mà thành, không trải qua công đoạn dệt nên có thể nói vải không dệt chính là một tấm liền mảnh và có độ dày tương tự vải thông thường,

Thân thiện với môi trường và con người

Vải không dệt được đánh giá là sản phẩm thân thiện với môi trường và người sử dụng, có độ bền cao chính vì thế vải không dệt thường được sử dụng để làm ra các sản phẩm để đảm bảo an toàn như: khẩu trang, túi trà, túi đeo, tã lót trẻ em, khăn mặt, băng vệ sinh...

Vải không dệt cũng thường được làm các sản phẩm tiếp xúc nhiều với da của con người bởi đây là loại vải được đánh giá là thân thiện, không gây dị ứng đồng thời dễ dàng phân hủy sau khi sử dụng.

Ưu điểm vải không dệt
Vải không dệt thân thiện với môi trường và con người

Ưu điểm của vải không dệt

Chịu lực tốt: có thể nói đây là loại vải có khả năng chịu lực, chịu va đập tốt. Một số sản phẩm vải không dệt còn được sử dụng để làm các trang phục bảo hộ để bảo vệ con người khỏi các tác động từ môi trường.

Thân thiện với môi trường: vải không dệt rất thân thiện với môi trường, dễ dàng bị phân hủy trong môi trường tự nhiên mà không gây ra các tác động tiêu cực nào.

Giá thành rẻ: giá thành của vải không dệt rẻ hơn rất nhiều so với các loại vải khác, dễ dàng sản xuất với số lượng lớn.

Dễ in ấn: việc in ấn trên vải không dệt rất đơn giản, màu sắc chân thực và không bị phai màu chính vì vậy thường được sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo.

Nhược điểm của vải không dệt

Tuổi thọ thấp: do đây là loại vải có tính thấm hút tốt nên nó dễ dàng bị phân hủy trong môi trường tự nhiên dẫn tới tuổi thọ kém.

Khó bảo quản: vải không dệt rất dễ bị hút ẩm, nếu gặp nước thì tính chất sẽ bị thay đổi.

Nhược điểm của vải không dệt
Vải không dệt có khả năng hút ẩm cao

Ứng dụng của vải không dệt

  • Vải không dệt thường được sử dụng để sản xuất thành các loại vải che để ngăn côn trùng, sâu bọ, bảo vệ cây trồng. Bạn có thể bắt gặp nhiều các sản phẩm từ vải không dệt trong lĩnh vực nông nghiệp.
  • Vải không dệt được sản xuất nhiều trong lĩnh vực y tế như quần áo bảo hộ, quần áo phẫu thuật hay khẩu trang y tế... các vật dụng chống khuẩn, lớp lọc máu hay da nhân tạo....
  • Trong lĩnh vực may mặc thì vải không dệt được sử dụng nhiều để sản xuất túi xách, khăn trải bàn hay các sản phẩm thân thiện với môi trường.
  • Đây cũng là loại vải được sử dụng nhiều để sản xuất trang phục bảo hộ lao động như găng tay lao động, mặt nạ chống bụi hay các loại giày, quần áo bảo hộ...
Quần áo bảo hộ vảo không dệt
Quần áo bảo hộ bằng vải không dệt