You are here

Acrylic là gì? ứng dụng của acrylic trong sản xuất nội thất?

Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ nên nhiều loại chất liệu mới ra đời thay thế cho các loại chất liệu truyền thống từ tự nhiên bị thiếu hụt nghiêm trọng và Acrylic chính là một chất trong số đó.

Acrylic được sử dụng rất phổ biến, từ làm biển quảng cáo cho tới các đồ dùng nội thất trong gia đình, thậm chí nhiều nhà thiết kế trong quá trình thiết kế nội thất còn thường xuyên đem các đồ vật được sản xuất bằng Acrylic nhằm làm tăng vẻ sang trọng cho công trình.

Bạn là người tiêu dùng và bạn đang có nhu cầu sử dụng các đồ nội thất được làm từ Acrylic, tuy nhiên bạn chưa biết rằng các đồ nội thất này chất lượng như thế nào? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Acrylic trong nội dung bài viết dưới đây!

Acrylic là gì?

Acrylic (thường được gọi là nhựa mica) là khoáng vật được tinh chế từ dầu mỏ, là chất liệu có đặc tính dẻo, trong suốt và thường được sử dụng ở dạng tấm, có độ bóng và độ đàn hồi cao. Nhờ độ dẻo lớn nên Acrylic có thể dễ dàng uốn cong, tạo thành các hình dạng khác nhau tùy thuộc nhu cầu người sử dụng.

Với khả năng uốn dẻo, độ bóng cao, trong suốt như thủy tinh và hơn hết là có thể chịu được nhiệt độ tương đối lớn nên các sản phẩm được làm từ Acrylic thường mang phong cách hiện đại, ít bám bụi, có độ bền và độ cứng lớn.

Acrylic có thể dễ dàng bị uốn cong
Acrylic có thể dễ dàng bị uốn cong

Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, Acrylic được sử dụng phổ biến như dùng để làm kệ tivi, thiết kế tủ quần áo, bàn trang điểm, giường, tủ... mang tới cho gia chủ không gian sang trọng, hiện đại.

Các loại Acrylic phổ biến?

Xét về màu sắc thì Acrylic có rất nhiều màu khác nhau, thống kê có tới 35 màu riêng biệt từ trong suốt cho tới các màu mang vân gỗ. Độ dày của Acrylic cũng khá đa dạng từ vài mm cho tới vài cm và có thể dài lên tới 2.8m, có thể ứng dụng trong nhiều đồ nội thất có chiều cao lớn như tủ, cửa ra vào..

Acrylic được chia thành 3 loại cơ bản là Acrylic pha lêAcrylic bóng gương và Acrylic chống trầy, mỗi loại Acrylic lại có những ưu, nhược điểm và giá thành khác nhau, tùy thuộc vào từng loại đồ nội thất mà nhà sản xuất lựa chọn vật liệu Acrylic phù hợp.

Gỗ Acrylic là gì?

Gỗ Acrylic là sản phẩm được kết hợp từ gỗ (thông thường là gỗ công nghiệp) và chất liệu Acrylic. Bề mặt của gỗ công nghiệp sẽ được phủ một lớp Acrylic  nhằm mang tới bề mặt nhẵn, bóng và không bị chầy xước cho các sản phẩm nội thất.

Gỗ Acrylic được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất các đồ nội thất, trong quá trình sản xuất các nhà sản xuất có thể dán thêm các tấm bề mặt với họa tiết hoa văn khác nhau trước khi phủ lớp Acrylic lên nhằm mục đích tạo ra các sản phẩm nội thất có hoạt tiết hoa văn đẹp mắt hơn.

Tủ bếp Acrylic
Tủ bếp Acrylic

Ưu điểm của Acrylic

- Màu sắc của Acrylic khác đa dạng (35 màu khác nhau) nên các kiến trúc sư có thể thoải mái lựa chọn màu sắc phù hợp. Màu của Acrylic được đánh giá khá bền, không bị bay màu theo thời gian, các đồ nội thất được sản xuất bằng Acrylic cho độ bền lên tới 20 năm.

- Nhờ bề mặt sáng bóng nên dễ dàng vệ sinh bằng vải mềm hoặc khăn ướt.

- Acrylic không thấm nước nên các sản phẩm từ Acrylic không bị ẩm mốc, mối mọt, hạn chế cong vênh trong quá trình sử dụng.

- Khả năng chịu lực tốt, chịu được ánh năng trực tiếp mà không bị biến dạng.

- Vì được chế tạo từ nhựa nên thân thiện với người sử dụng, không gây dị ứng.

- Độ mềm dẻo cao, dễ uốn, nắn nên có thể thi công các sản phẩm hình khối phức tạp.

Nhược điểm của Acrylic

- Do làm từ nhựa nên khi gặp nhiệt độ cao (tàn thuốc) dễ gây biến dạng bề mặt

- Khó kết hợp áp dụng trong nhiều không gian nội thất khác nhau

- Sản xuất Acrylic cần các máy móc hiện đại, có độ chính xác cao dẫn tới giá thành của các sản phẩm được làm từ Acrylic có giá cao hơn so với các sản phẩm được làm từ melamine, veneer hay laminate.

Ứng dụng của Acrylic trong các ngành công nghiệp khác

Nhờ đặc tính bóng, dẻo, màu sắc đa dạng và độ dày mỏng tùy chỉnh nên Acrylic được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống cụ thể:

- Làm biển quảng cáo, chữ nổi

- Ấn phẩm, móc chìa khóa, khung tranh

- Kệ tủ, gian hàng, vách trang trí và các vật dụng khác.

- Ứng dụng nhiều trong trang trí các đồ nội thất như khu bếp, trong nhà và ngoài trời.