You are here

Laminate là gì? gỗ Laminate là gì? ưu điểm của Laminate?

Đồ gỗ nội thất hiện nay đang rất được ưa chuộng, tuy nhiên giá thành thường cao chính vì vậy con người cần tìm ra loại vật liệu mới thay thế. Thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm đồ gỗ công nghiệp thay thế cho gỗ truyền thống trong đó có Laminate, vậy Laminate là gì và tại sao Laminate lại được sử dụng phổ biến trong các đồ nội thất hiện nay?

Laminate là gì?

Laminate (hay còn gọi là Formica) là chất liệu dạng tấm, có tên khoa học là High-pressure laminate (HPL) được sử dụng để trang trí bề mặt thay thế cho gỗ tự nhiên trong lĩnh vực nội thất như bàn ghế, kệ tủ, vách ngăn, sàn gỗ..

Laminate
Laminate

Trong quá trình sử dụng, tấm Laminate sẽ được dán lên bề mặt gỗ công nghiệp giúp sản phẩm có chất lượng tốt và thẩm mỹ cao hơn.

Lịch sử ra đời của Laminate

Laminate được phát minh bởi Daniel J.O’Conor và Herbert A.Faber (người Mỹ) vào năm 1992 và nhanh chóng thịnh hành trong thị trường nội thất tại Mỹ và các nước châu Âu.

Mặc dù xuất hiện sau tuy nhiên Laminate lại có nhiều ưu điểm vượt trội mà các chất liệu khác không có như khả năng chống xước bề mặt, chịu va đập, chịu nhiệt, chịu ăn mòn, ngăn ngừa mối mọt và vi khuẩn, độ dẻo cao... chính vì thế các sản phẩm được làm từ Laminate luôn đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền.

Màu sắc của Laminate cũng khá đa dạng và phong phú với nhiều màu khác nhau như trơn, vân đá, kim loại hay thậm chí là ánh nhũ. Ngày nay nhờ khoa học phát triển Laminate còn có các họa tiết 3D hoặc hoa văn được thiết kế theo từng mẫu riêng biệt như mờ, mịn, gương bóng, gương bóng, vân nổi... mà khi nhìn qua trông giống như thật. Có thể nói không có hoa văn, màu tắc hay họa tiết nào mà Laminate không thực hiện được chính vì vậy các sản phẩm bề mặt được làm từ Laminate rất đa dạng và phong phú về chủng loại, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, kết cả các khách hàng khó tính.

Cấu tạo của gỗ Laminate

Gỗ Laminate có cấu tạo tương tự như gỗ Menamine với 3 lớp chính:

- Lớp Overlay: là lớp phủ trên bề mặt ngoài cùng của gỗ, trong suốt nhằm tạo sự ổn định và độ cứng cho bề mặt. Nhờ lớp phủ Overlay này mà gỗ Laminate có khả năng chống xước, chống va đập, chống cháy và đặc biệt là bảo vệ màu sắc sản phẩm được bền lâu. Ngoài ra lớp Overlay còn ngăn ngừa vi khuẩn, mối mọt xâm nhập vào sâu bên trong sản phẩm, ngăn ngừa tác động của môi trường, dễ lau chùi.

- Lớp Decorative Paper: là lớp trung gian, các họa tiết hoa văn được thiết kế sẽ in ra trực tiếp trên bề mặt lớp này. Dưới tác dụng của nhiệt độ thì lớp Overlay sẽ bám chặt vào lớp Decorative Paper từ đó giúp cho bề mặt gỗ bền màu hơn.

- Lớp Kraft Paper: là lớp gỗ công nghiệp, đây là lớp có độ dày lớn nhất tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của người sử dụng mà người ta sẽ chọn độ dày khác nhau. Lớp Craft Paper được làm bằng gỗ công nghiệp, thường có màu nâu hoặc nâu xám, lớp gỗ công nghiệp này được ép chặt với nhau ở nhiệt độ cao, giúp chúng dai và bền.

Cấu tạo Laminate
Cấu tạo Laminate

Tấm Laminate có kích thước tiêu chuẩn là 1220x2440mm và dày từ 0,6-0.8mm, với các tấm Laminate có khả năng uốn cong thì chỉ dày 0.5mm với bề mặt nhiều họa tiết hoa văn khác nhau.

Ưu điểm của gỗ Laminate

- Nhiều màu sắc và màu đồng đều nhau, bề mặt đa dạng mang tới nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

- Bề mặt khó trầy xước, chống va đập và khó bị cháy, giữ được độ bền cho sản phẩm theo thời gian.

- Có thể uốn cong để tạo dáng cho các đồ nội thất, từ đó các sản phẩm nội thất từ Laminate đa dạng hơn về kiểu dáng.


Laminate có thể dễ dàng uốn cong để tạo kiểu dáng cần thiết

- Dễ dàng vệ sinh, lau chùi. Việc bề mặt lớp Overlay giúp sản phẩm dễ vệ sinh hơn, là ưu điểm mà các chị em phụ nữ rất thích.

- Không bị mối mọt, không bị co ngót, đây là điểm hạn chế thường xảy ra với gỗ tự nhiên.

- Thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng. Nhiều khách hàng ngày nay khi lựa chọn sản phẩm đều không muốn sử dụng các sản phẩm có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Nhược điểm của gỗ Laminate

- Laminate được dán trên các bề mặt gỗ khác nhau như gỗ MDF hay gỗ ván dăm chính vì thế chất lượng gỗ Laminate sẽ phụ thuộc vào chất lượng loại gỗ được dán và chất liệu keo dán, kỹ thuật dán.

- Giá thành gỗ Laminate khá cao do phải sử dụng máy móc công nghệ tiên tiếng để sản xuất.

- Chất lượng gỗ Laminate bị giảm nhiều khi sử dụng trong môi trường ẩm ướt.

Ứng dụng của gỗ Laminate trong thiết kế nội thất

Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, các sản phẩm được làm từ gỗ Laminate khá phổ biến như giường tủ, quần áo, bàn làm việc... với họa tiết hoa văn đa dạng và phong phú chính vì thế trong quá trình thiết kế các kiến trúc sư cũng thường xuyên đưa các sản phẩm làm từ gỗ Laminate vào trong bản vẽ của mình nhằm mang tới cho gia chủ không gian hiện đại với các đồ nội thất đẹp mắt.

Sản phẩm nội thất từ gỗ Laminate
Sản phẩm nội thất từ gỗ Laminate