You are here

Formaldehyde là gì? tác hại của Formaldehyde đối với sức khỏe con người?

Khi sử dụng các sản phẩm công nghiệp chúng ta hay nghe nói tới Formaldehyde, nhiều nhà sản xuất cũng quảng cáo rằng sản phẩm của họ không chứa Formaldehyde. Vậy Formaldehyde là gì và ảnh hướng của nó tới sức khỏe của con người như thế nào?

Formaldehyde là gì?

Formaldehyde là một loại hợp chất hữu cơ (hay còn gọi là meetanal, công thức hóa học là H2CO). Trong điều kiện bình thường Formaldehyde tồn tại dưới dạng chất khí và có mùi hăng mạnh, rất khó ngửi và tan nhiều ở trong nước. Nếu hòa tan Formaldehyde vào nước thành dạng dung dịch, nếu chứa 40% theo thể tích hoặc 37% theo khối lượng thì chúng ta gọi đó là formon hoặc formalin.

Formaldehyde
Formaldehyde

Quá trình sản xuất Formaldehyde

Formaldehyde được sản xuất dựa trên quá trình cháy không hoàn toàn của các vật liệu chứa cacbon, thường là thân cây gỗ. Chúng ta có thể tìm thấy Formaldehyde xuất hiện trong khói của các đám cháy rừng, trong khí thải ô tô hoặc đơn giản hơn là trong khói thuốc lá. Ngoài ra Formaldehyde còn được tạo ra bởi phản ứng của ánh sáng mặt trời và oxy đối với meetan kết hợp vưới các hydrocacbon khác có sẵn trong khí quyển. Trong quá trình trao đổi chất của động vật (kể cả con người) cũng sản sinh ra một lượng nhỏ Formaldehyde nhất định.

Cháy rừng
Formaldehyde có thể được tìm thấy trong khói của các đám cháy rừng

Tác dụng của Formaldehyde

Formaldehyde có khả năng giết chết phần lớn các loại vi khuẩn chính vì vậy dung dịch này thường được sử dụng để làm chất tẩy hoặc bảo quản các mẫu sinh vật. Trong y học Formaldehyde được làm chất bảo quản cho vắc xin, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây ảnh hưởng tới chất lượng hay dùng để điều trị mụn cơm.

Mẫu động vật
Formaldehyde được sử dụng bảo quản mẫu động vật, tránh sự xâm lấn của vi khuẩn

Tuy nhiên phần lớn các Formaldehyde được sử dụng để tạo ra các loại nhựa phản ứng nhiệt cứng (keo dính) đồng thời làm chất kết dính lâu dài. Bạn có thể tìm thấy Formaldehyde trong keo dán gỗ hoặc dán thảm. Formaldehyde cũng có thể được chế tạo thành dạng bọt xốp để sản xuất các vật liệu cách điện, nhựa Formaldehyde chiếm tới hơn 50% lượng tiêu thụ Formaldehyde trên toàn cầu.

Formaldehyde được sử dụng nhiều ở các vật liệu có tính kết dính dùng để dán các sản phẩm nội thất như gỗ dán, thảm... Các sản phẩm này sẽ thải Formaldehyde ra môi trường rất chậm nên được coi là một trong các chất gây ô nhiễm trong nhà. 

Tác hại của Formaldehyde với sức khỏe người dùng

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá Formaldehyde là một loại hóa chất độc hại với sức khỏe con người, có khả năng gây ung thư, các triệu chứng cụ thể khi tiếp xúc với Formaldehyde như:

- Gây kích thích mắt và màng nhầy, làm đau đầu, chảy nước mắt, có cảm giác nóng ở cổ họng và khó thở. Nếu bạn tiếp xúc Formaldehyde trong thời gian dài Formaldehyde sẽ làm sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng như ảnh hưởng tới da, hệ hô hấp và các bệnh liên quan tới bạch cầu, đặc biệt Formaldehyde có khả năng gây ung thư. Với phụ nữ có thai Formaldehyde sẽ gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai.

- Formaldehyde tồn tại lâu trong cơ thể sẽ khiến các protein không đảo ngược được với DNA đồng thời phản ứng với các amin gây ra chất độc, làm viêm da, viêm mạc phổi và tổn thương các cơ quan nội tạng. Các phần từ Formaldehyde rất nhỏ nên chúng có thể dễ dàng len lỏi qua da, vào đường máu sau đó đi khắp cơ thể, làm suy yếu các tế bào gây ung thư. Nguy hiểm hơn nữa là cơ thể người không có cơ chế đào thải Formaldehyde.

- Formaldehyde thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, từ đó người bị nhiễm quá nhiều Formaldehyde sẽ bị một loạt các vấn đề khác liên quan tới sức khỏe.

Cách phòng tránh tác hại của Formaldehyde

Để phòng tránh tác hại của Formaldehyde một cách triệt để, cách duy nhất là bạn không sử dụng các sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp ở trong nhà mà nên sử dụng các sản phẩm gỗ tự nhiên bởi các sản phẩm từ gỗ tự nhiên không chứa Formaldehyde gây độc hại.

Bàn ghế gỗ tự nhiên
Nên sử dụng đồ nội thất gỗ tự nhiên để bảo vệ sức khỏe gia đình

Tuy nhiên gỗ tự nhiên đang khan hiếm dần nên các sản phẩm từ gỗ tự nhiên thường có giá thành cao, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để sử dụng, chính vì vậy nếu chúng ta sử dụng các sản phẩm từ gỗ công nghiệp và các loại gỗ này được hạn chế sử dụng Formaldehyde, đạt tiêu chuẩn quốc tế E1 thì vẫn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Tiêu chuẩn E1 là tiêu chuẩn quan trọng được áp dụng ở các nước châu Âu và Nhật Bản, tiêu chuẩn này khống chế nồng độ Formaldehyde có trong dung dịch sử dụng giúp cho lượng Formaldehyde thải ra môi trường trong quá trình sử dụng các sản phẩm gỗ công nghiệp không đáng kể.