You are here

Mùn cưa bụi gỗ là gì? Những điều cần phải biết khi sử dụng mùn cưa

Bạn đã nghe đến mùn cưa bao giờ chưa? Nếu bạn đã từng nghe đến cái tên này thì bạn hình dung nghĩ ngay đó là loại rác hay sản phẩm dư thừa sau khi chế tác, sử dụng đồ gỗ thường ngày. Vậy mùn cưa, bụi gỗ là gì? trong bài viết này Nội Thất Minh Hiền chia sẻ kiến thức và một số thông tin để mọi người có hiểu biết rõ hơn về tên gọi này.

Mùn cưa là gì? hay Bụi gỗ là gì?

Mùn cưa hoặc bụi gỗ là sản phẩm phụ hoặc chất thải của các hoạt động chế biến gỗ như cưa, phay, bào, định tuyến, khoan và chà nhám. Nó bao gồm các hạt gỗ mịn. Những thao tác này có thể được thực hiện bằng máy móc chế biến gỗ, dụng cụ điện cầm tay hoặc sử dụng dụng cụ cầm tay. Bụi gỗ cũng là sản phẩm phụ của một số loài động vật, chim và côn trùng sống trong gỗ, như chim gõ kiến và kiến thợ mộc trong hoạt động sinh sống trong thiên nhiên.

Những điều cần phải biết khi sử dụng mùn cưa, bụi gỗ?
Tuy là sản phẩm phụ hay chất thải nhưng mùn cưa hiện nay đã có những vai trò khá thiết thực được ứng dụng trong cuộc sống hiện nay như nội thất, chăn nuôi, y học, ...

Ứng dụng của mùn cưa trong ngành thiết kế nội thất hiện nay.

mun-cua-la-gi

Với số lượng mùn cưa, bụ gỗ lớn được thu gom lại có thể tạo lên những ván gỗ ép để tạo lên những sản phẩm bàn, ghế, giường tủ hay bàn làm việc .. Với trình độ công nghệ cao hiện nay thì những sản phẩm gỗ công nghiệp được tạo ra từ mùn cưa ngày một chất lượng và đáp ứng rất tốt nhu cầu của người dùng.

Ứng dụng mùn cưa trong sản xuất than bánh

/mun-cua-la-gi-1

Mùn cưa được trộn với tỷ lệ nhất định nguyên liệu than thành hình dạng bánh nhỏ để phục vụ nhu cầu cung cấp nhiệt cho cuộc sống hiện nay, từ sự phát triển ứng dụng này nguồn nguyên liệu than bánh được mở rộng thương mại và khá phát triển trong thời gian dài.

Ứng dụng mùn cưa trong ngành điện lạnh

Những ứng dụng ban đầu từ thủa ban đầu của mùn cưa trong ngành này đó là việc sử dụng chúng trong các nhà bằng ( nhà chứa đá ) để cách nhiệt một cách hiệu quả nhất

Ứng dụng mùn cưa trong sản xuất công nghiệp

Ngoài sử dụng mùn cưa để tạo tấm ván gỗ ép , chúng còn có tác dụng tạo ra một số loại nhựa có tính chất kết dính phục vụ nhu cầu sinh hoạt hay làm việc như chất kết dính chống thấm...

Ứng dụng mùn cưa trong ngành thực phẩm 

Cellulose, tinh bột chất xơ khó tiêu đối với con người, và chất độn trong một số thực phẩm có hàm lượng calo thấp, có thể và được làm từ mùn cưa, cũng như từ các nguồn thực vật khác, mùn cưa đã được sử dụng như một chất độn trong xúc xích, cellulose có nguồn gốc từ mùn cưa đã và đang sử dụng cho vỏ xúc xích. Cellulose có nguồn gốc từ mùn cưa cũng đã được sử dụng làm chất độn trong bánh mì.

Ứng dụng mùn cưa trong ngành sản xuất , chăn nuôi.

Nếu bạn ở quê hay ở một trang trại chăn nuôi nào đó thì thấy mùn cưa được sử dụng khá là phổ biến cụ thể mùn cưa.

mun-cua-la-gi-2

Mùn cưa có rất nhiều những ứng dụng là như rải mùn cưa, trấu trên bề mặt chăm sóc vật nuôi là một mô hình chăn nuôi phổ biến hiện nay hay trong các gây giống cây trồng, mùn cưa sử dụng giữ độ ẩm, xốp trong phần đất nuôi giống cây dễ phát triển hơn.

Ứng dụng mùn cưa được sử dụng làm dạng phân bón khá tốt cho cây trồng, do vậy mà thị trường tiêu thụ mùn cưa lúc nào cũng đều đặn.

Giá mùn cưa như thế nào?

Giá mùn cưa khá là rẻ vì nó là dạng phụ phẩm, chất thải , tuy nhiên sau khi đã chế biến thì nó lại có giá hoàn toàn khác như tạo ra tấm gỗ ép công nghiệp hay những mùn cưa gỗ hương tạo lên viên gỗ nén được bán thương mại rất có giá trị...chính vì nhiều cách chế biến ra những sản phẩm khác nhau thì lợi nhuận của các sản phẩm tạo từ mùn cưa khá là cao.

mun-cua-la-gi-3

Những lợi ích từ mùn cưa đem lại khá là lớn.

mun-cua-la-gi-4

Viên nén mùn cưa có giá trị cao và công dụng khá hữu ích trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề dệt vải , sấy gỗ, chế biến thức ăn gia súc…, viên nén mùn cưa có thể được dùng để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch trong ngành nhiệt điện, luyện kim, sản xuất thủy tinh.

Lợi ích là vậy tuy nhiên những vấn đề xoay quanh sử dụng và chế biến mùn cưa có nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Những lưu ý về sức khỏe của mùn cưa, bụi gỗ với con người?

Theo những nghiên cứu và thống kê thì:

Mùn cưa trong không khí và tích lũy mùn cưa có một số mối nguy hiểm về sức khỏe và an toàn. Bụi gỗ trở thành một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khi, ví dụ, các hạt gỗ, từ các quá trình như chà nhám, trở thành không khí và bị hít phải. Bụi gỗ là một chất gây ung thư được biết đến ở người . Một số loại gỗ và bụi của chúng có chứa độc tố có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng.
Hít bụi gỗ trong không khí có thể gây ra các triệu chứng hô hấp dị ứng, các triệu chứng hô hấp ở niêm mạc và không dị ứng và ung thư.Tại Hoa Kỳ, danh sách các yếu tố gây ung thư được công bố bởi Hội nghị vệ sinh công nghiệp chính phủ Hoa Kỳ (ACGIH), Cơ quan an toàn và vệ sinh lao động (OSHA) và Viện sức khỏe và an toàn lao động quốc gia (NIOSH). Tất cả các tổ chức này nhận ra bụi gỗ là chất gây ung thư liên quan đến các hốc mũi và xoang cạnh mũi.

Bụi gỗ được biết đến là một chất gây ung thư ở người, dựa trên bằng chứng đầy đủ về khả năng gây ung thư từ các nghiên cứu ở người. Nó đã được chứng minh qua các nghiên cứu dịch tễ học ở người rằng tiếp xúc với bụi gỗ làm tăng sự xuất hiện của ung thư mũi (hốc mũi và xoang cạnh mũi). Một mối liên quan của phơi nhiễm bụi gỗ và ung thư mũi đã được quan sát trong nhiều báo cáo trường hợp, nghiên cứu đoàn hệ và nghiên cứu kiểm soát trường hợp đặc biệt giải quyết ung thư mũi..

Trên đây là một số thông tin xoay quanh mùn cưa, bụi gỗ trong đời sống hiện nay, hy vọng sẽ mang lại kiến thức bổ ích để bạn có thể sử dụng, ứng dụng nguồn nguyên liệu hay các sản phẩm từ mùn cưa bụi gỗ một cách phù hợp nhất, đảm bảo sức khỏe cho bạn và mọi người một cách tốt nhất.