You are here

Melamine là gì? ứng dụng của Melamine trong đồ gỗ nội thất

Trong cuộc sống hàng ngày nhất là trong các đồ nội thất chung cư, trường học chúng ta thường nhìn thấy các tấm gỗ (bàn làm việc, tủ...) được phủ Melamine. Các sản phẩm đồ gỗ nội thất được làm từ Melamine hiện nay chiếm tỷ lệ rất lớn lên tới hơn 50%, vậy Melamine là gì, chúng ta cùng nghiên cứu trong bài viết dưới đây.

Melamine là gì?

Melamine (hay còn được gọi là gỗ MFC - Melamine Face Chipboard) là sản phẩm có dạng tấm, được tạo ra từ bazo hữu cơ, ít tan trong nước, có khả năng chống cháy. Đây là vật liệu được sử dụng để trang trí trên bề mặt gỗ, giúp sản phẩm nội thất đẹp hơn, có độ bền cao hơn.

Melamine
Melamine

Cấu tạo của Melamine

Melamine được cấu tạo từ 3 lớp bao gồm:

Lớp Overlay (lớp màng ngoài cùng): lớp này phủ trên bề mặt của sản phẩm, tạo độ bóng, chống trầy xước và tạo độ bền cho sản phẩm.

Lớp Paper: đây là lớp trung gian có tác dụng tạo màu sắc cho sản phẩm, thông thường được tạo hình vân gỗ.

Lớp Kraft Paper: là lớp nền có độ dày lớn nhất, mang tới toàn bộ độ cứng cho sản phẩm.

Cấu tạo của Melamine
Cấu tạo của Melamine

Sản phẩm gỗ tấm phủ Melamine được sản xuất thông qua quá trình ép ở nhiệt độ và áp suất cao, đồng thời được kết dính với nhau bằng keo Melamine.

Ưu điểm của Melamine

- Do được sản xuất công nghiệp nên chất lượng của Melamine đồng đều nhau, màu sắc cũng khá đa dạng nhưng thông thường là màu vân gỗ. 

- Nhờ có lớp phủ Overlay phía ngoài cùng mà các sản phẩm làm từ Melamine có khả năng chống mối mọt, chống thấm nước và chịu lực tốt.

- Melamine được đánh giá là sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây dị ứng, dễ dàng vệ sinh và giá thành rẻ.

Nhược điểm của Melamine

- Melamine có độ giòn cao nên độ uốn vô cùng thấp nên không làm được các sản phẩm nội thất có hình thù phức tạp.

- Phải ép dán trực tiếp Melamine lên cốt gỗ mới sử dụng được.

- Gỗ phủ Melamine khi tiếp xúc với nước dễ bị bong lớp keo dán, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Ứng dụng của Melamine

Do có nhiều ưu điểm, giá thành rẻ nên Melamine được ứng dụng trên rất nhiều đồ nội thất khác nhau, đặc biệt là bàn ghế, tủ văn phòng... Các sản phẩm được phủ Melamine thường có độ bền và tính thẩm mỹ cao, an toàn cho người sử dụng nên các sản phẩm như bàn học cho bé thường sử dụng lớp phủ này để không ảnh hưởng tới sức khỏe của các bé.

Bàn ghế Melamine
Bàn ghế Melamine