You are here

Nhựa PVC là gì? ứng dụng của nhựa pvc trong đời sống hiện nay

Hiện nay nhựa PVC được sử dụng làm nguyên liệu phổ biến trong các đồ vật hàng ngày của chúng ta, có rất nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa PVC từ chai lọ, vỏ cáp điện...cho tới vật liệu để xây dựng các tòa cao ốc, công trình nhà ở đều có sự góp mặt của loại vật liệu này. Vậy nhựa PVC là gì và nó được ứng dụng cụ thể trong các lĩnh vực nào của đời sống chúng ta.

Nhựa PVC là gì?

Nhựa PVC (viết tắt của từ Poliviny Clorua), là một loại nhựa không mùi và tồn tại ở thể rắn trong điều kiện bình thường. Nhựa PVC có màu trắng có màu đặc trưng là màu trắng, tuy nhiên cũng có một số loại nhưa PVC không màu hoặc màu hổ phách.

Nhựa PVC
Nhựa PVC

Nhựa PVC được tạo ra thông qua quá trình tổng hợp Vinylclorua sau khi được phơi dưới ánh nắng mặt trời, nhựa PVC không gây hại cho sức khỏe con người tuy nhiên nếu thêm một số các chất phụ gia chúng sẽ có một lượng độc tố nhất định.

Nhựa PVC nguyên chất có khả năng chịu lực kém, chính vì thế trước khi đưa vào ứng dụng trên các sản phẩm khác người ta thường phải cho thêm một số chất phụ gia như ABS, MBS... giúp tăng độ cứng, dai, dẻo. Xét về khía cạnh phổ biến thì nhựa PVC là sản phẩm nhựa được tiêu thụ lớn thứ 3 trên thế giới chỉ sau nhựa PE và PP.

Các loại nhựa PVC phổ biến

Nhựa PVC có 2 loại chính được sử dụng phổ biến là:

Nhựa cứng: hay còn gọi là uPVC, đây là loại nhựa không có chất phụ gia làm dẻo.

Nhựa dẻo PVC: đây là loại nhựa có thêm chất phụ gia làm dẻo để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhà sản xuất.

Mỗi loại nhựa PVC đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau và đều được ứng dụng rộng rãi trong các công trình, vật dùng hàng ngày. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà người ta lựa chọn loại nhựa PVC phù hợp.

Ứng dụng của nhựa PVC trong đời sống

Nhựa PVC được ứng dụng để sản xuất nhiều sản phẩm sử dụng trong đời sống hàng ngày, cụ thể như:

- Sản xuất đồ chơi trẻ em: đa số các đồ chơi trẻ em hiện nay đều được sản xuất từ nhựa PVC bởi giá thành rẻ, dễ dàng tạo màu sắc.

Đồ chơi trẻ em
Đồ chơi trẻ em được làm chủ yếu từ nhựa PVC

- Sản xuất vật dụng y tế: vật dụng y tế chủ yếu cũng được sản xuất từ nhựa PVC.

- Sản xuất đồ nội thất: các đồ nội thất cũng thường sử dụng nhựa pvc như mặt bàn, ghế, thảm cỏ nhân tạo, thậm chí cả thảm trải sàn nữa.

... và nhiều ứng dụng khác nhữa.

Tấm nhựa PVC là gì?

Khi nhắc tới nhựa PVC người ta thường hay nhắc tới tấm nhựa PVC, vậy tấm nhựa PVC là gì?

Tấm nhựa PVC là sản phẩm nhựa PVC được tạo ra dưới dạng tấm với thành phần chính là Polivinyl Clorua kết hợp với một số chất ổn nhiệt khác. Các tấm nhựa PVC phân loại dựa trên các yếu tố như màu sắc, hoa văn, thành phần, độ dày, độ cứng...