You are here

Keo dán gỗ là gì? Những loại keo dán gỗ tốt nhất hiện nay

Trong các hoạt động sản xuất, sử dụng các sản phẩm gỗ có nguyên liệu chắc chắn bạn đã từng nghe qua và có thể đã dùng đó là keo dán gỗ, nguyên liệu này được sử dụng khá phổ biến và có rất nhiều loại khác nhau.

Keo dán gỗ là gì?

Keo dán gỗ là một chất kết dính được sử dụng để liên kết chặt các mảnh gỗ với nhau. Có rất nhiều chất đã được sử dụng làm keo dán.

Những loại keo dán gỗ phổ biến hiện nay

Keo động vật

keo-dan-go-la-gi

Keo động vật , đặc biệt là keo ẩn , là chất kết dính chính được lựa chọn cho nhiều loại chế biến gỗ, bao gồm cả đồ nội thất sử dụng trong nhiều thế kỷ. Nó được sản xuất từ ​​collagen được tạo ra từ da của động vật

Nhựa Urea-formaldehyde

Chất kết dính nhựa urê-formaldehyd có chi phí hiệu quả thấp, nhiệt độ xử lý thấp, khả năng chống vi sinh vật và mài mòn, và màu sáng., loại nhựa này được sử dụng khá phổ biến để ghép các các loại gỗ Gỗ MFC, MDF và HDF ngày nay.

Nhựa Resorcinol -formaldehyd

Keo nhựa Resorcinol -formaldehyd rất bền và bền (chống ngâm trong nước sôi, axit nhẹ, nước muối, dung môi, nấm mốc, nấm, tia cực tím, v.v.). Nó phải được trộn trước khi sử dụng (nhựa lỏng và chất xúc tác dạng bột). Nó có màu tím đậm, có thể bị phản đối trong một số cách sử dụng.

Keo polyurethane

Keo polyurethane (tên thương mại bao gồm keo Gorilla và Excel ) đang ngày càng trở nên phổ biến. Chúng liên kết với sợi dệt, kim loại, nhựa, thủy tinh, cát, gốm sứ và cao su, ngoài gỗ.

Còn rất nhiều những nguồn nguyên liệu để tạo lên các loại keo dán gỗ, chúng tôi sẽ giới thiệu và chia sẻ tới các bạn trong những bài viết sau.

Keo sữa dán gỗ có tốt không?

Ngày nay thì hầu hết mọi người sử dụng keo sữa dán gỗ công nghiệp rất phổ biến, vì độ đính cao, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Keo dán gỗ Titebond sử dụng tốt không?

Là một trong những loại keo được dân thiết kế nội thất hay sản xuất nội thất rất ưa chuộng vởi giá thành hợp lý, độ chắc bền cao được nhập khẩu từ USA... Sản phẩm này được bán khá nhiều trên thị trường.

Keo dán gỗ có khô nhanh không?

Trả lời câu hỏi này tùy thuộc vào loại keo dán mà bạn lựa chọn mà thôi, bạn có thể đến cửa hàng và người ở đó sẽ tư vấn bạn là lên lựa chọn loại nào..

Sử dụng keo dán gỗ như thế nào?

Một số keo dán gỗ có khả năng "lấp đầy khe hở" kém, có nghĩa là chúng ngấm vào gỗ và để trống khoảng trống, hoặc vẫn còn để lấp đầy khoảng trống nhưng có ít tính toàn vẹn về cấu trúc. Do đó, thợ gỗ thường sử dụng các khớp nối chặt cần ít keo để giữ các miếng gỗ lớn. Hầu hết các keo dán gỗ cần phải được kẹp trong khi bộ keo. Nhựa epoxy và một số loại keo khác có thể được làm dày bằng chất độn cấu trúc (hoặc với công thức dày hơn của nhựa) để giúp lấp đầy các khoảng trống, tuy nhiên, tốt nhất là cố gắng giảm thiểu các khoảng trống ở các phần ghép nối để đảm bảo không vấn đề gì có thể xẩy ra các miếng ghép.

Mua keo dán gỗ ở đâu?

Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng mua các sản phẩm keo dán gỗ trên các trang thương mại điện tử như lazzada, tiki, amazon, shoppe.... hoặc ra các cửa hàng đồ gia dụng, đồ nội thất để hỏi mua.

Một số lưu ý khi sử dụng sản phẩm keo dán gỗ:

Gỗ ẩm cao có thể được dán được hay không?

Lấy ví dụ khi bạn sử dụng keo dán Titebond.
Độ ẩm trên 10% có thể làm chậm quá trình làm khô keo dán gỗ dựa trên nước như Titebond Original, II và III đến mức, gỗ có độ ẩm trên 16%, có thể không khô. Đối với gỗ có độ ẩm cao, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng keo polyurethane như Titebond Polyurethane. Titebond Polyurethane được kích hoạt bởi độ ẩm và cho phép nó chữa nhanh hơn. Tuy nhiên, loại bọt keo này khi nó lưu hóa nên việc kẹp chặt các khớp là rất quan trọng trong quá trình đóng rắn. Kẹp chặt giúp loại bỏ bọt trong đường keo có thể gây ra sự yếu kém của lắp ráp. Chúng tôi khuyên bạn nên kẹp 4 giờ cho keo polyurethane. Là một lợi ích bổ sung, sau 4 giờ, các bộ phận có thể được gia công. Chất kết dính gốc nước có thể mất 24 giờ để xử lý hoàn toàn trước khi gia công.

Trên đây là những chia sẻ về keo dán gỗ, hy vọng bạn có thêm kiến thức để lựa chọn và sử dụng nguyên liệu này một cách hợp lý.