You are here

Vintage là gì? Retro là gì? đặc điểm của phong cách vintage và retro?

Trong cuộc sống ngày nay chúng ta hẳn đã từng nghe tới thuật ngữ phong cách vintage hoặc phong cách retro, vậy phong cách vintage là gì, phong cách retro là gì và nó được áp dụng trong các lĩnh vực nào?

Vintage là gì?

Vintage có nghĩa là phong cách sử dụng "đồ cũ", theo tiếng Anh nghĩa của từ vintage có nghĩa là đồ cũ. Đây là phong cách được nhiều nhà thiết kế sử dụng và đã áp dụng trên toàn thế giới, được nhiều người yêu thích sử dụng bởi nó mang vẻ đẹp cổ điển và thân thuộc.

Phong cách vintage
Phong cách vintage

Trào lưu vintage bắt đầu xuất hiện từ từ lâu tuy nhiên mới thực sự khởi sắc từ những năm 1990 và phát triển cho tới ngày nay. Có không ít những người nổi tiếng đá áp dụng phong cách thời trang vintage cho mình có thể kể đến như Tatiana Sorokko, Kate Moss hay Dita Von Teese... Cùng với đó là sự phổ biến của các thiết bị truyền hình như tivi, điện thoại... cũng giúp cho phong cách này được nhiều người biết tới và áp dụng. Ngoài ra người dân cũng có hiểu biết hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, họ tận dụng sử dụng lại các món đồ cũ còn tốt, chỉnh sửa sao cho phù hợp hơn.

Trước đây thuật ngữ vintage chỉ được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất rượu nho, nó dùng để đánh giá thời gian cần thiết để hoàn thành toàn bộ công đoạn sản xuất rượu sản xuất trong một năm. Sau đó vintage được sử dụng để chỉ một chiếc xe hơi cũ có tuổi đời lớn hơn 50 năm. Trải qua thời gian từ vintage được sử dụng rộng rãi và nghĩa của nó cũng thay đổi đi, bây giờ vintage là từ được hiểu để nói về một sản phẩm có chất lượng cao nhưng thuộc về thời đại trước.

Nếu như trước đây nhiều người cho rằng việc sử dụng đồ cũ đồng nghĩa với sự kém sang, nghèo khó và những ai dùng các đồ này là người không theo kịp thời đại thì ngày nay lại hoàn toàn không phải như vậy. Mặc dù một số đồ vật đã được sản xuất từ rất lâu, mang vẻ đẹp cổ điển nhưng không có nghĩa nó không sang trọng, trái lại việc sử dụng các đồ vật này trong thời hiện đại lại là cách mà nhiều người thể hiện sự sang trọng và tinh tế của mình, phong cách vintage chính là cách mà họ muốn áp dụng.

Retro là gì?

Retro là phong cách hoài cổ, sử dụng các đồ vật, trang phục mới được thiết kế và sản xuất nhưng mang dáng dấp cổ xưa. Các sản phẩm mang phong cách retro được đông đảo người sử dụng bởi có ưu điểm là dễ kiếm và có giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm vintage. 
Để rõ hơn ta có thể hiểu vintage là các trang phục thuộc về quá khứ (nôm na là đồ cổ) còn retro là các sản phẩm mới được sản xuất nhưng mang dáng dấp thiết kế cổ xưa.

Phong cách retro/vintage trong thiết kế thời trang

Thời trang vintage
Phong cách vintage trong thiết kế thời trang

Trong lĩnh vực thời trang, vintage ám chỉ các sản phẩm quần áo thuộc về thế hệ trước tuy nhiên phân ra làm 2 loại đó là:

- Với những phong cách quần áo được thiết kế từ những năm 1920 trở về trước người ta gọi đó là antique clothings. 

- Với những phong cách quần áo được thiết kế từ năm 1920 cho tới cách đây 20 năm ta gọi là vintage clothing.

Hiện nay trào lưu mặc các trang phục mang phong cách retro được giới trẻ phương Tây rất ưa chuộng, đồng thời là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế. Thuật ngữ vintage & retro trong ngành thời trang hiện nay chỉ những người có phong cách ăn mặc sành điệu theo lối hoài cổ, khi đi du lịch các quốc gia châu Âu bạn sẽ không khó để gặp các cửa hàng có đề biển retro/vintage shop với mục đích ám chỉ rằng các cửa hàng này có bán các trang phục, vật dụng mang phong cách này.

Phong cách vintage trong thiết kế nội thất

Nội thất vintate
Nội thất vintage

Những nhà thiết kế nội thất ngày nay sử dụng khá nhiều phong cách vintage trong khi thiết kế nội thất và được khách hàng hết sức hài lòng. Việc sử dụng phong cách vintage trong thiết kế nội thất sẽ giúp mang lại không gian hài hòa, độc đáo khi kết hợp cả các yếu tố cổ điển pha lẫn với hiện đại. Một không gian áp dụng phong cách vintage là một không gian có vẻ đẹp trường tồn bởi bạn sẽ không phải lo lắng kiểu thiết kế của mình sẽ lỗ mốt theo thời gian.

Còn gì tuyệt hơn khi bạn ngồi trong phòng, bên cạnh bạn là những vật dụng mang phong cách cổ điển và thân thuộc như một chiếc bàn đã bị sờn sơn, một chiếc bóng đèn đá bị ố màu theo thời gian, bên cạnh đó là chiếc máy tính, thiết bị công nghệ hiện đại? Tất cả những điều đó mang lại một cảm giác vô cùng thân thuộc và độc đáo.