You are here

Phong cách tân cổ điển là gì? ứng dụng của phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất?

Phong cách tân cổ điển là gì? Tính năng và chức năng của nội thất tân cổ điển trong cuộc sống hiện đại ngày nay được thể hiện ra sao? Trong bài viết này Nội Thất Minh Hiền chia sẻ một chút kiến thức liên quan đến phong cách thiết kế đang dẫn đầu xu hướng nội thất gia đình hiện nay.

Phong cách tân cổ điển
Phong cách tân cổ điển

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành phong cách tân cổ điển trên thế giới như thế nào với nguồn trích dẫn từ wiki như sau :

Tìm hiểu về kiến trúc tân cổ điển là gì ?

Kiến trúc tân cổ điển là một phong cách kiến ​​trúc được sản xuất bởi phong trào tân cổ điển bắt đầu vào giữa thế kỷ 18. Ở thủa ban đầu, nó là một phong cách chủ yếu bắt nguồn từ kiến ​​trúc của thời cổ đại , các nguyên tắc Vitruvian và công trình của kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio .

Về hình thức, kiến ​​trúc tân cổ điển nhấn mạnh vào bức tường hơn là chiaroscuro và duy trì các bản sắc riêng biệt cho từng bộ phận của nó. Phong cách này được thể hiện cả trong các chi tiết của nó như là một cách để chống lại phong cách trang trí tự nhiên của Rococo , và trong các kiểu kiến ​​trúc của nó như là sự phát triển của một số đặc điểm cổ điển của truyền thống kiến ​​trúc Baroque  . Kiến trúc tân cổ điển vẫn được thiết kế cho đến ngày nay, nhưng có thể được gắn nhãn Kiến trúc cổ điển mới cho các tòa nhà hiện đại.

Ở Trung và Đông Âu, phong cách thường được gọi là Chủ nghĩa cổ điển ( tiếng Đức : Klassizismus ), trong khi các phong cách hồi sinh mới hơn của thế kỷ 19 cho đến ngày nay được gọi là tân cổ điển.

Thiết kế nội thất tân cổ điển ra sao ?

Trong nhà, tân cổ điển đã thực hiện một sự thay đổi về nội thất cổ điển thực sự, lấy cảm hứng từ các thành phổ cổ đại tại PompeiiHerculaneum . Những điều này đã bắt đầu vào cuối những năm 1740, nhưng chỉ đạt được một lượng lớn người quan tâm vào những năm 1760, với khối lượng phân phối xa xỉ đầu tiên của Le Antichità di Ercolano ( The Antiquities of Herculaneum ). Các cổ vật của Herculaneum cho thấy rằng ngay cả những nội thất classicising hầu hết các Baroque , hay nhất "Roman" phòng của William Kent đã được dựa trên nhà thờ và đền thờ kiến trúc bên ngoài quay ở ngoài, do đó họ xuất hiện thường khoa trương để mắt hiện đại: pedimented khung cửa sổ biến thành gương mạ vàng , lò sưởi đứng đầu với mặt tiền đền thờ.

Nội thất mới đã tìm cách tái tạo một từ vựng La Mã thực sự và nội tâm thực sự. Các kỹ thuật được sử dụng theo phong cách bao gồm phẳng hơn, các họa tiết nhẹ hơn, được điêu khắc trong bức phù điêu thấp giống như frieze hoặc được vẽ bằng các hình đơn sắc en camaïeu ("như cameos"), huy chương hoặc bình hoa hoặc bucrania hoặc các họa tiết khác, treo trên dải băng , với arabesques mảnh mai trên nền, có lẽ, của "màu đỏ Pompeiian" hoặc tông màu nhạt, hoặc màu đá. Phong cách ở Pháp ban đầu là phong cách Paris, Goût grec ("phong cách Hy Lạp"), không phải là phong cách triều đình; Khi Louis XVI lên ngôi năm 1774, Marie Antoinette, Nữ hoàng yêu thời trang của ông, đã mang phong cách "Louis XVI" ra tòa.

Tuy nhiên, không có nỗ lực thực sự nào để sử dụng các hình thức cơ bản của đồ nội thất La Mã cho đến khoảng đầu thế kỷ, và các nhà sản xuất đồ nội thất có nhiều khả năng mượn từ kiến ​​trúc cổ, giống như thợ bạc có nhiều khả năng lấy từ gốm và đá cổ- chạm khắc hơn kim loại: "Các nhà thiết kế và thợ thủ công ... dường như đã có một niềm vui gần như đồi trụy trong việc chuyển các họa tiết từ phương tiện này sang phương tiện khác".

Một giai đoạn mới trong thiết kế tân cổ điển đã được khánh thành bởi Robert và James Adam , những người đi du lịch ở Ý và Dalmatia vào những năm 1750, quan sát những tàn tích của thế giới cổ điển. Khi trở về Anh, họ đã xuất bản một cuốn sách có tựa đề The Works in Architecture trong các phần từ năm 1773 đến 1779. Cuốn sách về các thiết kế khắc này đã khiến cho tác phẩm của Adam có mặt trên khắp châu Âu. Anh em nhà Adam nhằm mục đích đơn giản hóa phong cách rococo và baroque vốn là mốt trong những thập kỷ trước, để mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thanh lịch hơn cho các ngôi nhà Georgia. Công trình kiến ​​trúc minh họa các tòa nhà chính mà anh em Adam đã làm việc và tài liệu chủ yếu là nội thất, đồ nội thất và phụ kiện, được thiết kế bởi Adams.

Nội thất tân cổ điển với phong cách thiết kế nội thất xu hướng hiện đại thời nay được hiểu ra sao?

Nhắc đến phong cách tân cổ điển là về sự thanh lịch và tinh tế. Các đường nét thanh lịch và sang trọng là điểm nổi bật của kiểu thiết kế này. Trong thời hiện đại, nội thất tân cổ điển đã trở nên được yêu thích vì sự thanh lịch vượt thời gian của nó. 

noi-that-tan-co-dien-la-gi-1

Màu sắc sử dụng chủ đạo trong phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển như thế nào?

Màu sắc theo phong cách tân cổ điển thường ôn hòa: kem, xám, xanh dương, vàng và xanh lá cây. Lustre đen, đỏ, vàng và bạc được sử dụng chủ yếu như các mảng màu để làm nổi bật phong cách tổng thể. Một không gian với hoa nhẹ nhàng và lan tỏa tạo ra một cái nhìn sang trọng từ sàn đến trần.

Đồ nội thất tân cổ điển có điểm gì nổi bật so với nội thất theo phong cách khác ?

Nội thất theo phong cách tân cổ điển đơn giản nhưng đối xứng. Đồ nội thất bằng gỗ tối màu là điển hình và các phòng được tô điểm với đồ trang trí đẹp, sàn đá và đá cẩm thạch, và thảm Ba Tư. Các loại vải sang trọng nhưng không phô trương - lụa tơ tằm, thổ cẩm, vải lanh và nhung.

noi-that-tan-co-dien-la-gi-2

Đồ trang trí với nội thất tân cổ điển ra sao ?

Đồ trang trí trong nội thất tân cổ điển thường Urns, bình, Wedgwood china, gốm, và tượng là điển hình trong đồ nội thất tân cổ điển và nhấn mạnh một vẻ ngoài sang trọng. Gương lớn, hoa, tác phẩm nghệ thuật và đồ trang trí trang trí tường và trần nhà tân cổ điển.

Thẩm mỹ tân cổ điển kết hợp sự sang trọng và sang trọng với một bầu không gian thoải mái để tạo nên điểm nổi bật với sự thanh lịch và quyến rũ.

noi-that-tan-co-dien-la-gi-4

noi-that-tan-co-dien-la-gi-5

noi-that-tan-co-dien-la-gi-6

noi-that-tan-co-dien-la-gi-7

noi-that-tan-co-dien-la-gi-8

noi-that-tan-co-dien-la-gi-9

noi-that-tan-co-dien-la-gi-10

noi-that-tan-co-dien-la-gi-11

noi-that-tan-co-dien-la-gi-12

noi-that-tan-co-dien-la-gi-13