You are here

Art Deco là gì? Những điều chưa biết về phong cách nghệ thuật này?

Khi bạn đọc bài viết này chắc bạn thường có những câu hỏi như :phong cách Art Deco là gì? Hay nó có nghĩa là gì? Nếu không có nhiều sự khác biệt và hiểu biết rõ ràng thì rất nhiều bạn sẽ nhầm lẫn phong cách nghệ thuật này với những phong cách khác được sử dụng phổ biến trong cuộc sống ngày nay. 

Với những chia sẻ trong bài viết này, chúng tôi chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ hơn về phong cách này và sẽ có thêm những ý tưởng sử dụng nó một cách hợp lý.

Art Deco là gì?

Có nhiều những định nghĩa khác nhau về phong cách này như sau:

Art Deco đề cập đến một thời đại, cũng như một phong cách nghệ thuật. Nó phát triển những năm 1920 và 1930, mặc dù một số nhà thiết kế hướng tới như Christopher Dresser hay Frank Lloyd Wright hay thậm chí Charles Rennie Mackffy dường như đã tạo ra các tác phẩm theo phong cách Art Deco thuần túy từ một thập kỷ trước.

Phong cách này đã phát triển sau Chiến tranh thế giới thứ hai và chắc chắn không còn thịnh hành trong những năm 1950, nơi có thương hiệu độc đáo của chủ nghĩa hiện đại giữa thế kỷ.

Phong cách này theo định nghĩa tại web wikipedia thì như sau:

art-deco-la-gi

Phong cách Art Deco được ứng dụng trong lĩnh vực nào?

Phong cách này nó được áp dung một cách đa dạng bao gồm kiến ​​trúc, thời trang , thiết kế nội thất , giao thông vận tải , quảng cáo và nhiều thứ khác, và vì nó thâm nhập vào cả những thiết bị gia dụng trong cuộc sống..

art-deco-la-gi-1

Art Deco thể hiện trong ngành thời trang với thiết kế độc đáo

art-deco-la-gi-2

Kiến trúc mang phong cách art-deco thời nay

Những ứng dụng phong cách này rất nhiều, tuy nhiên trong chia sẻ này chúng ta đi sâu hơn vào những ý tưởng thiết kế nội thất theo phong cách art deco để mọi người có hiểu sâu sắc hơn.

Thiết kế nội thất Art Deco - Trên những không gian của bức tường

art-deco-la-gi-3

Giấy dán tường mang phong cách art deco

art-deco-la-gi-4

Tại sao không tạo ra một bức tường đặc trưng với những mẫu giấy dán tường  Art Deco có hoa văn độc đáo. Màu kim loại là thịnh hành, hình dạng và đường nét hình học, hoặc thiết kế phương Đông đầy màu sắc kỳ lạ. Màu sắc mạnh mẽ rất phổ biến, như màu cam cháy Clarice Cliff, hoặc màu đỏ tươi, hoặc màu hồng fuchsia, nhưng bạn cũng có thể sử dụng bảng màu kem, beig và màu gỗ cực kỳ thanh lịch và nổi bật với một vài điểm nhấn như một tác phẩm điêu khắc. Mặc dù các nhà thực vật chắc chắn đã ra ngoài, cùng với màu pastel, hoa hoặc động vật trừu tượng hơn hoặc cách điệu hơn, trông kỳ lạ hoặc mang sắc thái phương Đông.

Thiết kế nội thất Art Deco - Sàn nhà

art-deco-la-gi-5

Thiết kế sàn nhà theo phong cách art- deco

Thảm trải tường là phổ biến, trong một màu trơn, hoặc một thiết kế hình học. Sàn gỗ trong một mô hình zig zag sẽ được đặt ra bởi một tấm thảm đầy màu sắc tuyệt vời.

Hoặc nếu bạn thực sự muốn đi đến thị trấn, một bộ da động vật kỳ lạ như ngựa vằn sẽ là thứ phù hợp! Thông thường lin lin hoặc gạch đen trắng với thiết kế bàn cờ sẽ được sử dụng cho nhà bếp hoặc phòng tắm. 

Thiết kế nội thất Art Deco - Đồ nội thất

art-deco-la-gi-6

Nếu bạn có đủ khả năng, hãy chọn thứ tốt nhất từ các cửa hàng nội thất. Vì ngày này chỉ cần bạn yêu cầu món hàng nào đó thì sẽ có rất nhiều người cung cấp bạn sản phẩm đó.

Thiết kế nội thất Art Deco - Gương

art-deco-la-gi-7

Kiểu gương trang trí nội thất theo phong cách art- deco

Gương thực sự có thể làm cho một căn phòng. Chúng cho rất nhiều ánh sáng như vậy, đặc biệt nếu bạn đặt chúng đối diện với một cửa sổ. Có rất nhiều gương cổ điển tuyệt đẹp, với quạt hình học hoặc hình dạng bước hoặc hình dạng cong đẹp hơn, nữ tính hơn, để làm cho một tuyên bố tươi sáng và táo bạo trong phòng của bạn. 

Thiết kế nội thất Art Deco - Hệ thống chiếu sáng

art-deco-la-gi-8

Đèn chiếu sáng trang trí nội thất theo phong cách aart-deco

Ánh sáng có thể làm hoặc phá vỡ một căn phòng. Nó tạo ra tâm trạng, bầu không khí và sự lãng mạn. Cho dù đó là một chiếc đèn chùm lớn hay một chiếc đèn treo tường nhỏ, hay một chiếc đèn ấn tượng với còi báo trần đang giữ một mặt trăng trắng, mát mẻ, bạn có thể thêm rất nhiều ánh sáng với ánh sáng được lựa chọn tốt.  

Thiết kế nội thất Art Deco - Đồng hồ

art-deco-la-gi-9

Kiểu dáng đồng hồ trang trí nội thất phong cách art-deco

Có một loạt các đồng hồ khổng lồ từ những năm 1920 và 30 sẽ tạo nên một tuyên bố phong cách thực sự trong phòng của bạn. Đá cẩm thạch màu với các trang trí (mảnh bên) thực sự sang trọng, trong khi đồng hồ mạ crôm hoặc Bakelite sẽ mang lại cho bạn cái nhìn hiện đại hơn.  

Còn rất nhiều ứng dụng phong cách này vào không gian khác nhau, chúng tôi cùng bạn tìm hiểu và cùng nhau chia sẻ trong các bài viết tiếp theo, tuy nhiên để tổng kết nội dung về phong cách art deco có những ý cụ thể đó là:

Phong cách này đi sâu vào loạt đồ trang trí và họa tiết đặc biệt là hoa văn trang trí 
Phong cách Art Decor sử dụng các vật liệu tương đối đắt tiền tuy nhiên để nổi bật lên vật liệu đó lại chú ý đến ánh sáng, việc pha trộn màu sắc dựa trên sự tương phản giữa màu sắc với nhau tạo lên chính phong cách này.
Art deco dụng kim loại, ống thép, tấm kính, bê tông sử dụng ván ép, bán đá, chrome, nhựa, da.
Art deco sử dụng các màu sắc tươi sáng được kết hợp với màu đen, crom và vàng chiếm ưu thế trong những điểm nhất và ánh sáng màu xanh hoặc màu xám được sử dụng để làm mềm trong các ý tưởng thiết kế nội thất.

Phong cách Art Deco mang đến vẻ đẹp của sự sang trọng, thanh lịch và tôn lên giá trị của chủ nhân sử dụng nó.