You are here

Art Nouveau là gì? Tất cả những điều cần biết về phong cách nghệ thuật này

Bạn là người ưa thích phong cách Art Nouveau mà chưa hiểu được một cách tường tận về lịch sử phát triển, đặc điểm và sự khác biệt so với phong cách nghệ thuật khác thì thật là thiếu sót. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phong cách nghệ thuật này nhé.

Art Nouveau là gì?

Art Nouveau là tiếng Pháp dành cho nghệ thuật mới của Bỉ. Phong cách nghệ thuật tổng thể của người Bỉ, thiết kế của Nghệ thuật Nouveau đã tác động đến các phong trào mạnh mẽ khác như Art Deco . Rất phổ biến vào cuối những năm 19 thứ thế kỷ và đầu 20 thứ thế kỷ, phong cách quốc tế này của nghệ thuật là một sự phủ nhận của nghệ thuật hàn lâm hoặc academism nở rộ ngay trước đó.

Hoặc bạn có thể tìm kiếm khai niệm chuẩn hơn tại website wikipedia như sau:

art-nouveu-la-gi

Lịch sử phát triển của phong cách Art Nouveau ?

Phong cách thiết kế này có nguồn gốc từ Anh, với các thiết kế hoa của William Morris cũng như phong trào phong cách nghệ thuật Art & Crafts mà các học trò của ông sáng lập. Morris là một nhà thiết kế dệt may, và ý tưởng của ông về thiết kế và nghệ thuật, đến lượt nó, đã ảnh hưởng đến thẩm mỹ Art & Crafts sau này, với các hình thức truyền thống và đơn giản, chạm vào thời trung cổ, lãng mạn. Một trong những tác phẩm đầu tiên của phong cách này là Red House of Morris năm 1859.
Phong trào Art Nouveau cũng lấy rất nhiều cảm hứng từ các họa sĩ Pre-Raphaelite như Edward Burne-Jones và Dante Gabriel Rossetti. Hệ tư tưởng Pre-Raphaelite liên quan đến việc cải tổ thế giới nghệ thuật bằng cách bác bỏ cái gọi là phong cách cơ học được áp dụng bởi Chủ nghĩa Manner . Mannerism tán thành các tác phẩm bất đối xứng và đôi khi không phù hợp bằng cách tôn tạo các phẩm chất thiết kế như sự cân bằng, vẻ đẹp lý tưởng và tỷ lệ.
Ở Pháp, vào những năm 1870, những ý tưởng nghệ thuật mới này đã được nắm giữ đặc biệt là trong kiến ​​trúc. Cụ thể, đó là nhà sử học và nhà lý thuyết kiến ​​trúc, Eugene Viollet-le-Duc và cuốn sách bán kết Entretiens sur l'arch architecture đã định hình một thế hệ mới của các nhà thiết kế và kiến ​​trúc sư nổi tiếng như Victor Horta và Louis Sullivan.
Triết lý của Viollet-le-Duc dựa trên việc từ chối những gì xuất hiện trước đó trong thiết kế, cụ thể:
Chỉ sử dụng kiến ​​thức đã có sẵn
Từ chối các truyền thống không còn phù hợp hoặc khả thi
Hiểu mối quan hệ giữa chức năng và vật chất
Xem từng tài liệu trong bối cảnh của hình thức và trang trí của nó
Về mặt hội họa, hội họa mỹ thuật ngày càng được tích hợp với trang trí. Điều này đã đạt được bởi triết lý rằng các bức tranh nên trang trí trước khi hoàn thành bất cứ điều gì khác. Các họa sĩ nổi tiếng của Pháp thời bấy giờ tin vào bức tranh lấy cảm hứng từ Art Nouveau này tin rằng việc chọn cảnh hoặc chủ đề của một người ít quan trọng hơn nhiều so với việc quyết định giá trị của tông màu , sự hài hòa đường nét và bề mặt màu.

Những tác phẩm Art Nouveau được thể hiện chủ yếu qua: 

  • Thiết kế đồ họa và nghệ thuật trang trí
  • Đồ thủy tinh
  • Nội thất
  • Trang sức
  • Những tiến bộ được áp dụng trong in ấn và xuất bản đã giúp phong cách nghệ thuật mới lan rộng ra quốc tế. 

Phong cách Art Nouveau trong nghệ thuật thiết kế?

Art Nouveau nổi tiếng với việc sử dụng các đường nét mạnh mẽ trong thiết kế của mình, mọi thứ từ:
Đường cong, kiểu cách  và dài hơn, sang trọng hơn
Đường tuyến tính bảo thủ hơn
Dòng whiplash (một đường cong đặc trưng được sử dụng bởi nhiều nhà thiết kế và nghệ sĩ của Art Nouveau)
Đường cao đặc biết

Ứng dụng phong cách Art Nouveau trong thiết kế kiến trúc ?

Cũng giống như các phong cách thiết kế kiến trúc khác, phong cách art nouveau cũng có sự phá cách khác biệt so với phần còn lại của phong cách nghệ thuật thể hiện như:

Mặt tiền mất cân đối hoặc không đối xứng
Việc sử dụng gạch men nhiều màu để trang trí
Trang trí uốn cong kết hợp hình dạng hoa, động vật hoặc thực vật
Trang trí ngụ ý chuyển động, không có sự phân biệt giữa trang trí và tòa nhà

Art Nouveau

art-nouveu-la-gi-2

Kiểu kiến trúc đặc trung cho phong cách nghệ thuật art nouveau

art-nouveu-la-gi-5.

Ứng dụng phong cách art-nouveu trong trang sức?

Việc chế tác ra nhưng đồ trang sức mang phong cách này mang đến sự sang trọng khác biệt, với đường công thẻ hiện trong phần bao quanh của đồ trang sức, tiêu biểu mà bạn dễ hình dung nhất đó là chế tác đồ trang sức đính kim cương

Ứng dụng phong cách art nouveau trong tác phong tranh hay giấy dán tường?

art-nouveu-la-gi-6

Những bức tranh mang phong cách này luôn được đánh giá cao về tính nghệ thuật đầy tinh tế, trong đó thể hiện vai trò con người trong bức tranh hoặc tác phẩm giấy dán tường đó.

Ứng dụng phong cách art nouveau trong thiết kế nội thất?

Nếu bạn muốn nội thất ngôi nhà mình theo phong cách  Art Nouveau thì có thể lưu ý những góc cạnh sau:

art-nouveu-la-gi-3

Nội thất phong cách Art Nouveau

art-nouveu-la-gi-4

Đường cong trong thiết kế nội thất art nouveau

Sàn nhà - Đảm bảo sàn nhà được lát gỗ, nhuộm màu và đánh vecni.
Màu sắc - Màu sắc bảo thủ và tông màu hơn, với các sắc thái như nâu, mù tạt, xanh ô liu và xanh lá cây xô thơm là phổ biến. Chúng nên được kết hợp với các lựa chọn như blues, violets và lilacs.

art-nouveu-la-gi-7

Các kiểu cách giấy dán tường mang phong cách art nouveau

Giấy dán tường trang trí - Các thiết kế hoa được cách điệu cao, biểu tượng của phong cách nghệ thuật này đặc trưng rất nhiều trong các mẫu giấy dán tường.
Ánh sáng - Không cần phải nói rằng đèn Tiffany là cách tốt nhất để chiếu sáng nội thất Art Nouveau của bạn. Cái giác mạc của nó bằng thủy tinh favrile cùng với khảm kim loại và đồng là một cảnh tượng đáng chú ý. Một bản gốc sẽ có giá và cánh tay và một chân, vì vậy hãy xem xét để có cho mình một món đồ giả rẻ hơn (chỉ để đóng đinh trong nhà).
Gạch sử dụng trong nội thất - Bạn có thể sử dụng các mẫu gạch trong các bảng. Gạch trắng nên được trộn với những cái có hoa văn để tạo hiệu ứng đẹp mắt.
Đồ trang trí - Thủy tinh, thiếc, và bạc bao gồm nhiều loại vật liệu phổ biến nhất cho đồ trang trí Art Nouveau. Có thể lưu ý bất cứ điều gì từ khung và hộp trang sức đến đồng hồ.
Kính màu - Làm cho ngôi nhà của bạn nổi bật Art Nouveau bằng cách đặt các tấm kính màu vào cửa, tủ, gương và các đồ nội thất khác.
Thậm chí chỉ cần một hoặc hai trong số các chạm thiết kế trong nhà của bạn có thể làm cho một sự khác biệt lớn trong việc chuyển đổi nội thất của bạn trông giống như một cái gì đó từ thế kỷ 19.

Phong cách Art Nouveau ngày nay đã ngày một phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt khi các nhà biệt thự được xây dựng nhiều thì lựa chọn phong cách này trong nội thất là rất phù hợp. Hy vọng với chia sẻ trên đây các bạn đã có phần nào hiểu rõ hơn phong cách nghệ thuật này và hoàn thiện vào bộ sưu tập những ý tường cho riêng mình.