You are here

Cách thi công giấy dán tường đơn giản mà đẹp

Hiện nay trong ngành trang trí nội thất, giấy dán tường được rất nhiều người sử dụng để giúp tạo ra bức tường đẹp có màu sắc hình ảnh mong muốn thay các loại sơn truyền thống, ngoài tính thẩm mỹ nhiều loại giấy dán tường hiện nay còn có khả năng cách nhiệt, cách âm hiệu quả giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên một bức tường được dán giấy dán tường đẹp quyết định không chỉ nằm ở chất liệu và màu sắc hoa văn của giấy dán tường mà còn phụ thuộc một phần lớn vào tay nghề thi công giấy dán tường của người thợ, một người thợ có tay nghề cao sẽ cho ra một bức tường được dán giấy dán tường cẩn thận và hoàn hảo nhất. Bài viết này cửa hàng Minh Hiền xin giới thiệu với các bạn chi tiết cách chuẩn bị các dụng cụ cần thiết và cách thức để thi công giấy dán tường đẹp một cách đơn giản nhất.

Thi công giấy dán tường
Thi công giấy dán tường

Cách dán giấy dán tường

Chuẩn bị trước khi thi công giấy dán tường

Dụng cụ cần chuẩn bị

Để thi công giấy dán tường chúng ta cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết và cơ bản nhất, trong quá trình làm việc các bạn thấy cần thêm gì mà có thể bổ xung thì cứ bổ xung để thuận tiện hơn.

Dụng cụ thi công giấy dán tường
Dụng cụ thi công giấy dán tường

1. Giấy dán tường: chọn giấy dán tường theo ý thích, trường hợp là decal dán tường hoặc xốp dán tường thì đã có sẵn lớp keo rồi bạn không cần chuẩn bị keo dán nữa.

2. Gạt dán tường: được sử dụng để vuốt giấy dán tường ép chặt vào bề mặt tường

3. Keo bột: nguyên liệu để làm lên keo bột chủ yếu từ bột sắn, tác dụng chính của keo bột là ngăn ngừa ẩm mốc và liên kết giấy dán tường, tuy nhiên do khả năng bám dính của keo bột kém nên keo bột thường được sử dụng chung với keo sữa để tăng độ kết dính.

4. Keo sữa: thành phần chính của keo sữa là từ mủ cao su, cho khả năng kết dính rất tốt. Do có độ bám dính tốt nên keo sữa còn được sử dụng để dán gỗ và các đồ vật đặc biệt khác. Nhờ khả năng kết dính cao nên có thể sử dụng để dán vào mép giấy dán tường.

5. Thang: trường hợp trần nhà cao bạn có thể dùng thang chữ A, trần nhà thấp bạn có thể thay thế bằng chiếc ghế cho thuận tiện hơn cũng được.

6. Thước đo: có thể dùng các loại thước dài, tốt nhất là thước dây

7. Dao dọc giấy: nên chọn dao loại tốt, giấy dán tường cắt sau khi dán sẽ mịn và thẳng hơn.

Công tác chuẩn bị bề mặt tường

  • Với bề mặt tường của các công trình mới được xây dựng, chúng ta không cần xử lý gì cả bởi các bề mặt này thường phẳng và nhẵn sẵn rồi, còn đối với các bề mặt tường đã được sử dụng lâu ngày chúng ta nên tháo toàn bộ ốc vít, các bức tranh, ảnh hay đồ vật được gắn vào tường làm sao tạo thuận tiện nhất trong quá trình dán. 
  • Sau khi tháo hết các vật dụng không cần thiết trên bề mặt tường chúng ta cần xử lý bề mặt sao cho thật sạch, loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, mạng nhện...
  • Chuyển các đồ đạc ra vị trí khác để lấy không gian rộng nhất nếu có thể.
Chuẩn bị không gian thi công giấy dán tường
Nên chuyển các đồ đạc ra ngoài để quá trình thi công giấy dán tường được thuận lợi nhất

Hướng dẫn pha keo giấy dán tường

Để pha keo giấy dán tường sao cho được tốt nhất, chúng ta cần có sự kết hợp giữa nước với keo bột và keo sữa với một tỷ lệ nhất định sao cho tạo ra được hợp chất keo tốt nhất. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách pha từng loại keo riêng lẻ trường hợp bạn chỉ mua được 1 trong 2 loại keo và cả cách pha keo khi kết hợp 2 loại keo lại với nhau.

Cách pha keo bột: keo bột là loại keo khá khó pha, 1 gói keo bột 160g bạn có thể pha với 4-5 lít nước, khi đổ keo bột vào nước bạn cần dùng 1 tay đổ từ từ, tay kia sử dụng một chiếc que quấy đều cho tới khi tạo thành dung dịch đặc như cháo cho trẻ con ăn thì dừng. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ quấy bột cầm tay cho trẻ con để giúp keo có độ mịn cao hơn. Sau khi hòa xong bạn cần chờ khoảng 5-10 phút để keo nở ra hết lúc đó mới nên sử dụng.

Cách pha keo sữa: kỹ thuật pha keo sữa khá đơn giản, bạn chỉ cần đổ 1 gói keo sữa vào 1.2-1.5 lít nước sau đó khuấy đều tới khi keo sữa hòa tan hoàn toàn vào nước là xong. Với các thợ dán giấy dán tường chuyên nghiệp thì họ sẽ không hòa keo với nước mà trực tiếp thoa keo lên tường, còn với những người không chuyên thì nên hòa keo với nước bởi khả năng bám dính của keo sữa rất cao, khi sử dụng keo sữa thoa trực tiếp lên tường keo rất nhanh khô, gây khó khăn cho quá trình căn chỉnh nên chỉ những thợ chuyên nghiệp có kỹ năng mới thực hiện được.

Cách pha keo sữa hòa lẫn keo bột: đây là kỹ thuật được khuyến khích sử dụng bởi sự kết hợp của cả 2 loại keo này sẽ cho ra loại keo đạt chất lượng tốt nhất, vừa có khả năng ngăn chặn ẩm mốc vừa đảm bảo độ bám dính cần thiết cho những ai mới bắt tay vào dán giấy dán tường. Bạn sử dụng 1 gói keo bột hòa với 5 lít nước sạch, sau đó cho thêm 0.5kg keo sữa vào, khuấy đều để tránh bón cục. Bạn có thể cho nhiều keo sữa hơn để tạo độ bám dính tốt hơn tuy nhiên cần lưu ý rằng càng nhiều keo sữa thì keo khi quét lên tường sẽ khô càng nhanh vì vậy nên điều chỉnh mức độ keo sữa phù hợp. Cách pha keo tốt nhất là nên đổ keo bột vào nước từ từ rồi khuấy đều, sau khi keo bột đã đều bạn cho keo sữa vào và khuấy đều một lần nữa, chờ 5-10 phút sau cho keo đạt độ nở cần thiết rồi mới sử dụng.

Để kiểm tra xem keo đã đạt độ bám dính cần thiết hay chưa, bạn có thể cắm một chiếc đũa vào giữa chỗ keo đã trộn, nếu chiếc đũa đổ luôn đồng nghĩa với keo chưa đạt độ bám dính cần thiết, nếu đũa vẫn đứng thẳng thì keo đã đạt độ bám dính thích hợp.

Pha keo giấy dán tường
Keo giấy dán tường cần pha dúng tỷ lệ để đạt được độ bám dính tốt nhất

Cách thi công giấy dán tường

Sau khi chuẩn bị keo dán và các dụng cụ cần thiết, chúng ta sẽ bắt tay vào thi công giấy dán tường, công việc cần chuẩn bị qua các bước sau:

Bước 1: đo chiều cao của bức tường và tiết hành cắt giấy

Công đoạn này khá đơn giản nhưng cũng rất dễ nhầm lẫn, bạn cần đo chính xác chiều cao và chiều dài của bức tường cần dán sau đó cắt sẵn số mảnh giấy phù hợp đỡ mất thời gian sau này. Ví dụ chiều cao của bức tường là 2.8m và chiều dài là 5m, giấy của bạn có khổ rộng là 0.53m thì bạn sẽ cần cắt 9 mảnh giấy có chiều cao là 2.85m (5cm dôi ra để sau khi dán cắt đi tạo cho bức tường được đẹp hơn, độ dôi ra này còn phụ thuộc vào hoa văn trên giấy của bạn, nếu các mẫu hoa văn phức tạp như mẫu giấy dán tường tân cổ điển bạn cần đo sao cho hoa văn tấm này khớp với tấm kia rồi mới tiến hành cắt) và chiều rộng là 0.53m và 1 tấm có chiều cao 2.85m và chiều rộng là 0.23m.

Đo chiều cao bức tường
Đo chiều cao bức tường trước khi dán giấy

Bước 2: lăn keo lên tường và lên giấy

Tại công đoạn này có nhiều cách khác nhau, mỗi người lại thực hiện theo cách riêng để đảm bảo thuận tiện nhất. Một số người lăn keo trực tiếp lên bề mặt giấy, gấp giấy sao cho gọn gàng nhất có thể sau đó áp bề giấy dán tường lên tường, một số người thì lại lăn keo lên bề mặt tường rồi mới áp giấy vào bề mặt tường, một số người thì lại sử dụng cả 2 phương pháp là vừa lăn keo lên giấy vừa lăn keo lên cả bề mặt tường.

Lăn keo giấy dán tường
Lăn keo giấy dán tường

Bước 3: tiến hành dán giấy

Sau khi bôi keo lên bề mặt tường, bạn tiến hành áp giấy dán tường từ phía trên sau đó căn sao cho mép giấy dán tường khớp với mép bề mặt tường cần dán, tiếp theo bạn sử dụng gạt dán tường vuốt từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài sao cho bề mặt giấy áp sát vào bề mặt tường phẳng nhất có thể, một số thợ dán tường sẽ sử dụng con lăn mí để lăn các mép giấy sao cho bám chắc vào tường hơn, việc cuối cùng bạn cần làm là dùng dao cắt đi các phần giấy thừa ở phía trên và phía dưới của tấm giấy đã được dán. Việc xử lý tốt tấm giấy đầu tiên đóng vai trò quan trọng vì nếu tấm giấy đầu tiên bạn dán bị lệch sẽ kéo theo lệch toàn bộ các tấm giấy tiếp theo trên cùng bề mặt tường. 

Khi đặt tấm giấy dán tường thứ 2 sát tấm giấy dán tường thứ nhất, cố gắng căn đặt sao cho mí của tấm giấy này sát với tấm giấy cũ nhất có thể, rồi vuốt thẳng từ mép mí sang hướng bên kia theo chiều từ trên xuống dưới.

Dán mép giấy dán tường
Giấy dán tường cần dán sát nhau nhất có thể để hạn chế hở mép

Vậy là chúng tôi đã hướng dẫn xong các công đoạn để dán giấy dán tường rồi, chúc các bạn thành công!

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

vai-dan-tuong-vdt17
VDT17
270.000 ₫
250.000 ₫
vai-dan-tuong-gia-da-vdt42
VDT42
520.000 ₫
450.000 ₫
vai-dan-tuong-vdt27
VDT27
285.000 ₫
260.000 ₫
GDT066
90.000 ₫
59.000 ₫
vai-dan-tuong-vdt25
VDT25
280.000 ₫
260.000 ₫
giay-dan-tuong-gdt072
GDT072
90.000 ₫
59.000 ₫