You are here

Led là gì? đèn led là gì? ưu điểm của công nghệ led?

Là một trong những công nghệ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, nhất là trong lĩnh vực sản xuất đèn điện. Công nghệ led đã tạo ra được bước đột phá bởi những ưu điểm của nó mang lại tuy nhiên nhiều người trong chúng ta vẫn chưa hiểu rõ được led là gì? trong nội dung bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về công nghệ được sử dụng phổ biến hiện nay trên tất cả các thiết bị chiếu sáng này nhé.

Led là gì?

Led là một dạng công nghệ có tên đầy đủ là Light Emitting Diode, đây là dạng công nghệ chiếu sáng dựa trên hoạt động của các điốt phát quang. Điốt phát quang này có khả năng phát ra ánh sáng với nhiều dải sáng khác nhau kể cả tia hồng ngoại, tia tử ngoại.

Led
Led

Đèn led là gì?

Đèn led là sản phẩm đèn điện được áp dụng công nghệ led sử dụng để chiếu sáng. Do công nghệ led có nhiều ưu điểm nên hầu hết các sản phẩm đèn chiếu sáng hiện nay đều là đèn led và đều phải đạt tiêu chuẩn RoHS.

Đèn led
Đèn led là đèn sử dụng công nghệ led để chiếu sáng

Nguyên lý hoạt động của đèn led

Đèn led hoạt động dưa trên công nghệ bán dẫn, là sự kết hợp của khối bán dẫn P (khối bán dẫn này chứa các lỗ trống tự do mang điện tích dương) với khối bán dẫn N (chứa các điện tử tự do), các lỗ trống này sẽ có xu hướng chuyển động khuếch tán sang khối bán dẫn N đồng thời các điện tử âm từ khối N cũng sẽ chuyển sang khối bán dẫn P. Giữa mặt tiếp giáp có một số điện tử bị lỗ trống thu hút, 2 điện tử này khi lại gần nhau sẽ kết hợp với nhau tạo ra điện tử trung hòa đồng thời giải phóng ra năng lượng dưới dạng ánh sáng mà chúng ta thường thấy.

Nguyên lý hoạt động của đèn led
Nguyên lý hoạt động của đèn led

Tại sao đèn led lại có các màu khác nhau?

Màu sắc của đèn led phụ thuộc vào cấu trúc năng lượng các nguyên tử bán dẫn sẽ kết hợp với nhau. Mức độ năng lượng giải phóng cao hay thấp sẽ quyết địn bước sóng phát ra từ đó ánh sáng phát ra sẽ khác nhau chính vì thế màu sắc của ánh sáng cũng sẽ thay đổi.

Màu sắc đèn led
Màu sắc đèn led còn phụ thuộc vào bước sóng ánh sáng

Ưu điểm của đèn led

Đèn led được sử dụng phổ biến trong các thiết bị chiếu sáng hiện nay, những ưu điểm của đèn led có thể kể đến như:

Độ bền cao: nếu so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang thì đèn led có tuổi thọ cao và hiệu suất lớn hơn rất nhiều. Theo các nhà khoa học một số loại chip có thể phát ra tới hơn 300 lumen/watt. 

Đèn led có độ bền cao
Đèn led có độ bền cao hơ so với đèn sợi đốt

Không cần khởi động: nếu như các bóng đèn huỳnh quang (compac hoặc CFL) mỗi khi bạn cần bật thiết bị lên sẽ phải chờ một khoảng thời gian để thiết bị có thể khởi động và chiếu sáng thì với đèn led lại không như vậy, thiết bị chiếu sáng sử dụng công nghệ led sẽ ngay lập tức sáng mà không cần phải chờ chính bởi vậy tuổi thọ của chúng cũng cao hơn so với đèn huỳnh quang. 

Tiết kiệm điện năng: không thể phủ nhận các thiết bị chiếu sáng sử dụng công nghệ led tiêu thụ điện năng ít hơn nhiều so với đèn huỳnh quang, đặc biệt là đèn sợi đốt. Bạn có thể mang 2 loại đèn sử dụng công nghệ led và đèn huỳnh quang ra so sánh với nhau, đèn sử dụng công nghệ led có công suất thấp hơn tuy nhiên cho khả năng chiếu sáng cao hơn đáng kể.

Đèn led tiết kiệm điện năng
Đèn led tiết kiệm điện năng lên tới 80% so với đèn sợi đốt

An toàn: đèn led là loại đèn ít tỏa nhiệt trong quá trình sử dụng chính bởi vậy bạn không phải lo lắng các vấn đề về an toàn.

Đèn led an toàn cho người sử dụng
Đèn led an toàn cho người sử dụng

Kích thước nhỏ: do khả năng chiếu sáng tốt hơn so với đèn sợi đốt hoặc đèn huỳnh quang nên đèn led có thiết kế nhỏ hơn rất nhiều, dễ dàng vận chuyển từ đó giảm chi phí.

Nhược điểm của đèn led

Giá thành cao: do công nghệ led là công nghệ mới, quá trình sản xuất đòi hỏi máy móc tiên tiến nên giá thành của sản phẩm đèn led thường khá cao, tuy nhiên xét về mức độ tiết kiệm điện thì đây là lựa chọn đáng giá.

Chất lượng ánh sáng kém: chất lượng ánh sáng đèn led phát ra kém hơn so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.

Giá thành đèn led cao
Giá thành đèn led cao hơn so với đèn sợi đốt

Ứng dụng của đèn led

Có thể nói do có nhiều ưu điểm nên đèn led được ứng dụng trong hầu hết các thiết bị chiếu sáng hiện nay, từ đèn chiếu sáng xe máy cho tới đèn chùm, đèn công nghiệp và mang lại hiệu quả rất cao.

Đèn chùm led
Đèn led được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị chiếu sáng hiện nay

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

den-chum-dtt39
DTT39
3.150.000 ₫
2.900.000 ₫
DTT06
2.750.000 ₫
2.550.000 ₫
den-chum-trang-tri-dtt12
DTT12
3.350.000 ₫
3.100.000 ₫
den-chum-dtt42
DTT42
6.800.000 ₫
6.550.000 ₫
den-chum-dtt29
DTT29
35.000.000 ₫
31.700.000 ₫
den-chum-dtt28
DTT28
2.900.000 ₫
2.700.000 ₫