You are here

Đèn sợi đốt là gì? ưu điểm của đèn sợi đốt?

Là công nghệ chiếu sáng lâu đời nhất từ trước tới nay, đèn sợi đốt là thiết bị chiếu sáng được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích bởi các ưu điểm mà nó mang lại. Tuy nhiên để hiểu rõ bản chất của đèn sợi đốt là gì? tính chất của nó ra sao và khi nào nên sử dụng đèn sợi đốt thì không phải ai cũng nắm rõ, bài viết này sẽ giải thích cho chúng ta hiểu hết về loại đèn được coi là ông tổ của lĩnh vực chiếu sáng này.

Đèn sợi đốt là gì?

Đèn sợi đốt (hay còn gọi là đèn dây tóc) là loại bóng đèn được chiếu sáng bằng việc tạo nhiệt thông qua dây tóc và được bảo vệ bằng lớp vỏ thủy tinh trong suốt. Khoảng trống giữa vỏ thủy tinh và dây tóc được rút hết không khí và chỉ có khí trơ, do dây tóc trong quá trình phát ra ánh sáng tỏa nhiệt vô cùng mạnh nên kích thước của bóng đèn sợi đốt phải đủ lớn để bóng đèn không bị nổ trong quá trình sử dụng.

Đèn sợi đốt
Đèn sợi đốt

Ưu điểm của đèn sợi đốt

Ánh sáng phát ra liên tục: ánh sáng phát ra từ đèn sợi đốt là liên tục, giúp công việc của chúng ta được thuận lợi đồng thời bảo vệ thị lực đáng kể, hạn chế các bệnh liên quan về mắt thường thấy khi sử dụng đèn led.

Không cần mồi phóng điện: khác với các loại đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt không cần tắc te hay chấn lưu để có thể phát sáng, giúp tiết kiệm chi phí và không gây khó chịu trong quá trình sử dụng.

Giá thành rẻ: công nghệ sản xuất đèn sợi đốt tương đối đơn giản chính vì vậy giá thành của các sản phẩm đèn sợi đốt tương đối rẻ so với các loại bóng đèn khác.

Ưu điểm đèn sợi đốt
Đèn sợi đốt có giá thành rẻ hơn so với các loại đèn khác

Nhược điểm của bóng đèn sợi đốt

Bên cạnh một số ưu điểm thì bóng đèn sợi đốt còn có một số khuyết điểm cụ thể như sau:

Hiệu suất phát quang thấp: trong các sản phẩm bóng đèn thì bóng đèn sợi đốt cho hiệu suất phát quang khá thấp. Bạn có thể hiểu hiệu suất phát quang là chỉ số thể hiện hiệu suất chuyển đổi điện năng thành quang năng, nếu hiệu suất phát quang lớn thì năng lượng của nó chuyển sang ánh sáng cũng lớn từ đó mức độ tiêu hao năng ượng cũng thấp hơn. 

Tuổi thọ ngắn: do đèn sợi đốt sử dụng sợi đốt để chiếu sáng nên nhiệt lượng tỏa ra từ sợi đốt vô cùng lớn, ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ đặc biệt nếu đèn không được cố định chắc chắn. Một sản phẩm đèn sợi đốt chỉ có tuổi thọ trung bình 1000 giờ trong khi các loại đèn led hay đèn huỳnh quang, đèn năng lượng mặt trời cho tuổi thọ lên tới hàng chục nghìn giờ, đây là bài toán kinh tế mà người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng sản phẩm đèn sợi đốt.

Tốn năng lượng: do có hiệu suất phát quang thấp nên để cung cấp đủ ánh sáng cho không gian cần thiết thì đèn sợi đốt cần lượng năng lượng lớn hơn nhiều so với các loại đèn khác dẫn tới chi phí về năng lượng của đèn sợi đốt cũng cao hơn đáng kể.

Nhược điểm đèn sợi đốt
Đèn sợi đốt tốn nhiều năng lượng nên không hiệu quả về mặt kinh tế

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

den-chum-thuy-tinh-bong-tron-dtt07
DTT07
2.350.000 ₫
2.250.000 ₫
den-chum-trang-tri-dtt12
DTT12
3.350.000 ₫
3.100.000 ₫
den-chum-dtt27
DTT27
5.500.000 ₫
5.150.000 ₫
den-chum-dtt34
DTT34
7.700.000 ₫
7.300.000 ₫
den-chum-dtt40-anhbia1
DTT40
2.100.000 ₫
1.850.000 ₫
den-tha-hinh-cau-dtt02
DTT02
4.250.000 ₫
3.750.000 ₫