You are here

Pha lê là gì? đặc điểm và công dụng của pha lê?

Được sử dụng phổ biến trong các đồ trang trí, đồ nội thất, pha lê luôn là lựa chọn hàng đầu cho các nhà thiết kế nếu muốn tìm một loại vật liệu nào đó có độ thấu quang cao và an toàn cho người sử dụng để thay thế thủy tinh. Vậy pha lê là gì? đặc điểm và công dụng của nó như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Pha lê là gì?

Pha lê là một dạng của thủy tinh, được cấu tạo từ silicat kali và được nhà sản xuất cho thêm một lượng oxit chì II (PbO) hoặc có thể có chứa thêm oxit bari (BaO). Do đặc tính của pha lê rất giống với thủy tinh và được hình thành từ thủy tinh nên nhiều người còn gọi là thủy tinh pha lê.

Pha lê
Pha lê

Để sản xuất pha lê người ta cho thêm oxit chì vào thủy tinh nóng chảy để thay đổi cấu trúc, làm cho thủy tinh có chiết suất cao hơn chính bởi vậy sản phẩm ra đời là pha lê cũng có độ tán sắc cao hơn so với thủy tinh thông thường, ánh sáng xuyên qua sẽ lấp lánh hơn so với thủy tinh.

Sự có mặt của chì trong thủy tinh cũng giúp cho thủy tinh mềm và dễ cắt hơn. Hàm lượng chì chứa trong pha lê trung bình từ 12-28%, cá biệt có thể chứa tới 33% chì. Nếu hàm lượng chì càng cao thì khả năng tán sắc cũng cao hơn tuy nhiên việc tạp ra các sản phẩm chế tác từ pha lê cũng khó hơn, người ta thường pha trộn thêm oxit bari để làm tăng chiết suất của thủy tinh trong quá trình sản xuất.

Các loại pha lê hiện nay

Tùy thuộc vào hàm lượng chì có trong pha lê mà người ta chia pha lê ra làm các loại khác nhau cụ thể như:

Pha lê chứa 5% chì: đây là loại pha lê chứa ít chì nhất, thường được sử dụng để làm các vật dụng như bảng tên, biểu trưng.. hoặc các vật dụng không hoặc ít có độ cong,

Biểu trưng pha lê
Pha lê chứa 5% chì thường được sử dụng làm biểu trưng pha lê

Pha lê chứa 14% chì: loại này thường được sử dụng làm hạt đèn chùm.

Hạt đèn chùm
Pha lê chứa 14% chì hay được sử dụng làm hạt đèn chùm

Pha lê chứa 24% chì: đây là loại pha lê thường được sử dụng để chế tạo ra các đồ vật hàng ngày sử dụng trong gia đình như cốc chén.

Ly pha lê
Pha lê chứa 24% chì thường được sử dụng làm cốc chén, ly

Pha lê chứa 32% chì: đây là loại pha lê cao cấp, thường được sử dụng để làm các vật trang trí như lọ hoa, tách, bóng đèn... hoặc các vật dụng có độ cong lớn hoặc các đồ vật yêu cầu độ tán sắc cao.

Đèn chùm pha lê
Pha lê chứa 32% chì thường được sử dụng làm các đồ vật yêu cầu độ tán sắc cao

Đặc điểm của pha lê

Rất nặng: do trong pha lê có chứa chì nên nó rất nặng, nặng hơn nhiều so với thủy tinh thông thường.

Độ chiết quang cao: các sản phẩm làm từ pha lê có độ chiết quang cao, ánh sáng khi chiếu vào phản xạ lại có nhiều màu sắc chính bởi vậy đây là sản phẩm rất được các nhà thiết kế ưa thích để làm đèn trang trí.

Âm vang: pha lê khi gõ vào có âm thanh rất vang bởi pha lê rất cứng khi ở dạng tinh thể.

Không sắc khi vỡ: khác với thủy tinh khi vỡ tạo ra các cạnh nhọn rất sắc thì pha lê khi vỡ không tạo ra các cạnh nhọn, sắc chính bởi vậy pha lê rất an toàn với người sử dụng.

Thủy tinh và pha lê khi vỡ
Pha lê khi vỡ không tạo ra cạnh sắc nhọn như thủy tinh

Nhược điểm của pha lê

Giá thành cao: quá trình sản xuất pha lê đòi hỏi trải qua nhiều công đoạn phức tạp chính bởi vậy giá thành của pha lê cao hơn nhiều so với thủy tinh.

Dễ vỡ: mặc dù có độ cứng cao hơn thủy tinh tuy nhiên do các sản phẩm chế tác từ pha lê đa phần có độ dày ít, dấn tới dễ vỡ khi có ngoại lực mạnh tác động.

Cách phân biệt pha lê với thủy tinh

Pha lê là sản phẩm đẹp, an toàn và có giá thành cao hơn nhiều so với thủy tinh chính bởi vậy nhiều người vì lợi nhuận thường hay lấy các sản phẩm làm từ thủy tinh rồi bảo là pha lê để bán được giá cao, dưới đây là một số cách để bạn có thể nhận biết được 2 loại chất liệu này tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

  • Pha lê thường có bề mặt sáng bóng, khi có ánh sáng chiếu vào sẽ cho ánh cầu vồng rất rõ bên trong hạt.
  • Độ bắt sáng cao hơn hẳn so với thủy tinh, đặc biệt là với ánh sáng lạnh.

Bạn có thể tham khảo bài viết ánh sáng trắng là gì để phân biệt các loại ánh sáng

  • Pha lê có độ bền cao hơn so với thủy tinh.
  • Pha lê thật càng sử dụng càng sáng bóng.
Vòng tay pha lê
Các sản phẩm làm từ pha lê càng sử dụng càng sáng bóng

Lưu ý: nhiều người có quan niệm khi mua pha lê thì mua các sản phẩm càng mỏng càng tốt vì đó mới là pha lê xịn tuy nhiên đó là quan niệm sau lầm. Việc sản phẩm mỏng hay dày hoàn toàn tùy thuộc vào công nghệ mài của nhà sản xuất chứ không hề liên quan gì tới chất lượng của pha lê. Một sản phẩm pha lê được đánh giá là đẹp tức là sản phẩm đó có độ tán sắc cao, để có được độ tán sắc cao thì pha lê phải càng dày chính bởi vậy khi đi mua các sản phẩm làm từ pha lê bạn nên lựa chọn các sản phẩm càng dày càng tốt để sản phẩm của bạn lung linh nhất có thể.

Ứng dụng của pha lê

Pha lê là chất liệu tuyệt vời để thay thế thủy tinh truyền thống, tuy nhiên do giá thành của pha lê rất cao nên việc áp dụng vào sản xuất đại trà gặp rất nhiều khó khăn chính vì thế pha lê thường được sử dụng để chế tác các sản phẩm cao cấp, đòi hỏi số lượng nguyên liệu ít như các sản phẩm trang trí, thời trang, vật dụng sử dụng hàng ngày trong gia đình...

Bộ ấm chén pha lê
Pha lê thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm cao cấp, chưa thể thay thế hoàn toàn thủy tinh truyền thống

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

den-chum-dtt40-anhbia1
DTT40
2.100.000 ₫
1.850.000 ₫
den-chum-trang-tri-dtt15
DTT15
16.000.000 ₫
14.500.000 ₫
den-chum-dtt38
DTT38
22.000.000 ₫
18.250.000 ₫
den-chum-dtt04
DTT04
2.700.000 ₫
2.500.000 ₫
dem-chum-hinh-chu-nhat-dtt41
DTT41
14.000.000 ₫
12.400.000 ₫
den-chum-dtt21
DTT21
8.000.000 ₫
6.500.000 ₫