You are here

Màu ghi là màu gì? các màu ghi phổ biến hiện nay?

Màu ghi được sử dụng phổ biến trong đời sống hiện nay, từ lĩnh vực thời trang, làm đẹp cho tới trang trí nhà cửa bởi vẻ đẹp nhã nhặn và thanh lịch của nó. Tuy nhiên màu ghi là gì, có bao nhiêu loại màu ghi khác nhau thì không phải ai cũng nắm rõ, hãy cùng nội thất Minh Hiền tìm hiểu trong bào viết dưới đây nhé.

Màu ghi là gì?

Màu ghi (hay còn gọi là màu xám) là sự kết hợp giữa màu trắng và màu đen với tỷ lệ khác nhau. Tùy thuộc vào nguồn sáng mà người ta có thể cảm nhận đó là màu ghi hay là một màu nào khác.

Màu ghi là gì
Màu ghi

Theo nghĩa tiếng Pháp màu ghi có nghĩa là gris, còn tiếng Anh lại là gray, cách gọi màu ghi xám nhằm tránh sự nhầm lẫn đồng thời giúp chúng ta dễ dàng nhận biết và hiểu được ý nghĩa của tên gọi này.

Màu ghi xám được tìm thấy phổ biến trong tự nhiên, đây là màu thuộc nhóm có tông màu đất, hình thành từ các sắc tố tự nhiên như cỏ cây, hoa lá, đất, cát, sỏi... Các màu sắc thuộc tông màu đất ngoài màu ghi xám có thể kể đến như: màù be. màu nâu, màu xanh...

Ý nghĩa của màu ghi xám

Màu ghi xám là màu mang ý nghĩa của sự tẻ nhạt, chán nản chính vì vậy để chỉ một người nào đó có cuộc sống buồn chán hoặc tương lai không tốt đẹp người ta hay dùng từ "cuộc đời màu xám". Với những người châu Âu và châu Mỹ, người ta thường sử dụng màu xám để chỉ thời tiết mùa thu hoặc khi thời tiết xấu.

Màu sắc chuẩn của màu ghi

Theo bảng mã màu thì màu ghi có màu sắc như sau:

Chỉ số Hex = #808080

RGB (r, g, b) = (128, 128, 128)

CMYK (c, m, y, k) = (0, 0, 0, 50)

HSV (h, s, v) = (0, 0, 50)

Các loại màu ghi phổ biến

Các loại màu ghi phổ biến hiện nay có thể kể đến như màu ghi bạc, màu ghi sáng, màu ghi đậm hay màu xanh ghi. Tùy thuộc vào tên gọi mà các màu sắc có thành phần khác nhau tuy nhiên màu ghi vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong đó.

Tên màu Màu sắc Mã màu
Màu ghi bạc   #AEAEB0
Màu ghi sáng   #DDE0E6
Màu ghi đậm   #404146
Màu xanh ghi   #9CAACA

Ứng dụng của màu ghi

Màu ghi được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ thời trang cho tới thiết kế nội thất...

Màu ghi trong lĩnh vực thời trang: trong lĩnh vực thời trang, màu ghi thường được sử dụng để tạo ra các bộ quần áo có màu sắc đơn giản, nhã nhặn như áo phông, áo gió... Nhiều bộ quần áo bảo hộ lao động cũng lấy màu ghi bởi trông nó sẽ sạch sẽ hơn các màu khác khi bị bám bẩn. Chắc hẳn bạn cũng biết Mark Zuckerberg - người sáng lập mạng xã hội Facebook cũng ưa thích dùng các bộ áo phông màu ghi đấy.

Quần áo màu ghi
Quần áo màu ghi

Màu ghi trong thiết kế nội, ngoại thất: Trong thiết kế nhà ở hiện nay màu ghi được sử dụng khá phổ biến và được coi là màu của sự sang trọng, không bị lỗ mốt theo thời gian.

Nhà màu ghi
Nhà màu ghi