You are here

Sợi thủy tinh là gì? công dụng của sợi thủy tinh

Ngày nay sợi thủy tinh được ứng dụng rất nhiều trong đời sống, được sử dụng nhiều để làm các sản phẩm công nghiệp như bện dây cáp, dụng cụ đựng hàng hóa... hay thậm chí là vải dán tường. Vậy sợi thủy tinh là gì, nó có các ưu điểm gì mà được nhiều người yêu thích sử dụng và công dụng của nó ra sao? chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết này nhé!

Sợi thủy tinh là gì?

Sợi thủy tinh là một dạng sợi được làm từ thủy tinh nhân tạo tuy nhiên có độ mềm và ít giòn hơn đáng kể. Sợi thủy tinh có đặc điểm nhẹ, khá mềm, không chứa không khí đồng thời có khả năng cách nhiệt cao nên được sử dụng nhiều làm các vật liệu gia cố, vật liệu chống cháy.

Sợi thủy tinh
Sợi thủy tinh

Nguồn gốc của sợi thủy tinh

Sợi thủy tinh được lần đầu biết đến vào năm 1893 khi Edward Drumond Libbey trình diễn một chiếc váy làm từ sợi thủy tinh kết hợp với sợi tơ và đường kính. Năm 1932 Russell Games Slayter of Owens-Coring đã nghiên cứu và ứng dụng thành công sợi thủy tinh làm vật liệu cách nhiệt cho các tòa nhà. Ngày nay nhờ công nghệ phát triển sợi thủy tinh đã có nhiều thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sử dụng đại trà nên bạn có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được làm từ sợi thủy tinh.

Đặc điểm của sợi thủy tinh

  • Khá mềm, không giòn như thủy tinh hoặc cacbon thông thường
  • Nhẹ, không có chứa không khí bên trong
  • Khả năng cách nhiệt, cách nhiệt tốt
  • Không đàn hồi
  • Không thấm nước, không hút ẩm
Vải sợi thủy tinh
Sợi thủy tinh khá mềm, chịu nhiệt cao và không thấm nước

Ứng dụng của sợi thủy tinh

Do sợi thủy tinh có nhiều ưu điểm nên được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp, y tế... đặc biệt là được sử dụng để gia cố lớp vỏ ngoài của dây cáp, sản xuất các đồ bảo hộ lao động, đồ chống cháy của lính cứu hỏa....

Sợi thủy tinh rất bền, một chiếc dây cáp chỉ cần to bằng đầu ngón tay cũng có khả năng giữ được cả một chiếc xe tải. Do sợi thủy tinh không bị ăn mòn bởi axit nên thường được sử dụng để làm dây buộc, kéo thuyền hay bện các đường dây cáp đi xuyên đại dương.

Bạn cũng có thể bắt gặp các sản phẩm vải được làm bằng sợi thủy tinh đặc biệt là các loại vải như vải dán tường hoặc sử dụng để làm túi đựng hàng hóa bởi chúng rất bền lại có trọng lượng nhẹ, ít bị bám bụi và dễ dàng vệ sinh.

Sợi thủy tinh cũng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực y tế như làm ống nội soi để bác sĩ quan sát khi nội soi các bộ phận bên trong cơ thể. Khi các sợi thủy tinh được sắp xếp với nhau một cách hợp lý sẽ giúp cho hình ảnh được phản xạ thông qua ánh sáng từ đầu bên này qua đầu bên kia của sợi mà không bị méo mó.

Trong lĩnh vực viễn thông sợi thủy tinh được sử dụng nhiều làm dây dẫn quang với dung lượng lớn, quá trình truyền dẫn thông tin ít bị ảnh hưởng và đặc biệt giá thành của sợi thủy tinh rẻ hơn nhiều so với dây đồng truyền thống.

Dây cáp sợi thủy tinh
Sợi thủy tinh thường được sử dụng để làm lớp bọc dây cáp

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

vai-dan-tuong-vdt22
VDT22
320.000 ₫
280.000 ₫
vai-dan-tuong-vdt16
VDT16
250.000 ₫
220.000 ₫
giay-dan-tuong-gdk06
GDK06
260.000 ₫
240.000 ₫
vai-dan-tuong-vdt25
VDT25
280.000 ₫
260.000 ₫
vai-dan-tuong-vdt17
VDT17
270.000 ₫
250.000 ₫
giay-dan-tuong-gdk08
GDK08
290.000 ₫
260.000 ₫