You are here

Gỗ mít là gì? Những điều thú vị gỗ mít có thể bạn chưa biết?

Cây Mít vốn là giống cây được trồng phổ biến ở Việt Nam hiện nay chính vì thế gỗ Mít cũng được sử dụng phổ biến để làm các đồ nội thất, vật dụng hàng ngày trong gia đình. Vậy gỗ Mít là gỗ như thế nào? ưu và nhược điểm của nó ra sao chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Gỗ mít là gì?

Gỗ mít là loại gỗ có nguồn gốc từ từ việc khai thắc và sử dụng loại cây ăn quả đó là cây Mít. tại Việt Nam gỗ Mít được sử dụng nhiều để sản xuất các đồ nội thất, vật dụng sinh hoạt hàng ngày và được đánh giá là một trong những loại gỗ phổ biến nhất.

Gỗ mít
Gỗ mít

Cây Mít là một loại trái cây phổ biến được trồng và trồng ở các quốc gia như Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philipins

Thân cây gỗ mít thường có chiều cao từ 10-30m, gỗ Mít có nhiều công dụng, được sử dụng để tạo ra đồ nội thất, và nó cũng được sử dụng để tạo ra đồ trang sức độc đáo và chất lượng cao. Tuổi thọ của gỗ Mít , tính độc đáo và chất lượng của nó là những lý do hàng đầu tại sao nó được sử dụng làm đồ trang sức.

Cây mít
Cây mít là giống cây được trồng phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Đặc điểm của gỗ mít

Ngoài việc cung cấp quả rất thơm ngon thì người ta cũng thường có xu hướng chọn loại gỗ này để làm các đồ nội thất trong gia đình, đặc biệt các đồ liên quan tới thờ cúng, một số đặc điểm của gỗ mít có thể kể đến như:

  • Gỗ có mùi thơm nhẹ nhàng dễ chịu
  • Thớ gỗ mít mềm, ít bị cong vênh và đặc biết rất ít khi bị mối mọt
  • Gỗ rất dẻo tuy nhiên độ cứng không được cao
  • Thớ gỗ mít không có nhiều vân và nhu mô chính vì vậy đây là loại gỗ rất phù hợp để làm bàn thờ.
  • Gỗ mít được đánh giá là loại gỗ có độ bền cao, cây mít có tuổi thọ lớn có thể sống hàng trăm năm.
  • Gỗ mít trồng tại Việt Nam được đánh giá cao nhất về chất lượng không như các loại gỗ mít nhập khẩu.
Gỗ mít nhập khẩu
Gỗ mít tại Việt Nam có chất lượng cao hơn gỗ mít nhập khẩu

Các loại gỗ mít

Tùy thuộc vào giống mít mà người ta chia gỗ mít ra các loại khác nhau cụ thể như:

Gỗ mít Nam Phi: đây là loại gỗ mít được nhập khẩu từ Nam Phi, gỗ có chất lượng thấp và người thợ khi làm ra sản phẩm phải đánh PU, chống nứt nẻ để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Gỗ mít rừng: là loại gỗ được khai thác trong rừng, cây gỗ mít rừng cũng có quả nhưng quả không hề có múi. Gỗ mít rừng có chất lượng kém với tom gỗ to và bề mặt không mịn.

Gỗ mít mật: đây là loại gỗ mít được sử dụng phổ biến nhất bởi lõi gỗ dày và mịn, độ tuổi khai thác cũng thấp chỉ khoảng 30 năm.

Gỗ mít dai: gỗ mít dai có đặc điểm là lõi gỗ thường nhỏ do cây gỗ mít thuộc giống này thường bé nên ít được ưa chuộng. Các cây gỗ mít dai phải đạt độ tuổi từ 60 tuổi trở lên mới có kích thước thân gỗ đủ để chế tác thành các đồ nội thất.

Gỗ mít dai
Gỗ mít dai là loại gỗ được ưa chuộng hơn cả

Ứng dụng của gỗ mít

Dưới đây là những ứng dụng phổ biến của gỗ mít trong cuộc sống hiện nay.

Làm đồ trang sức bằng gỗ mít.

go-mit-la-gi

Tất nhiên, gỗ Mít là phù hợp hơn để được sử dụng làm nguyên liệu cho kiểu mẫu dạng hạt. Nó có thể được tạo thành nhiều hình dạng như tròn, ống, hình hoa, và thậm chí được chạm khắc. Hạt gỗ Mít là tự nhiên, có chất lượng tuyệt vời, và kéo dài trong một thời gian dài!

Bàn thờ bằng gỗ Mít

Tại Việt Nam thì gỗ Mít được sử dụng khá nhiều trong các mẫu bàn thờ, hoặc đồ thờ bằng gỗ mít trở lên khá phổ biến.

go-mit-la-gi-1

Màu sắc của gỗ mít phần nào khiến nó có tác dụng trong ứng dụng làm đồ thờ.

go-mit-la-gi-2

Những mẫu bàn thờ, sập gỗ được làm từ gỗ mít được khác, trạm rất nghệ thuật.

Gỗ mít làm lục bình

Những cây gỗ to, nhỏ tủy theo kích thước được sử dụng tạo lên đồ trang trí rất đẹp, tiêu biểu là những mẫu lục bình trạm trổ công phu.

luc-binh-go-mit

luc-binh-go-mit-1

Đồ nội thất gỗ mít

go-mit-la-gi-3

Gỗ mít có tuổi thọ và độ bền rất cao nên được sử dụng trong đồ nội thất cũng trở lên khá phổ biến, tuy nhiên trước khi bạn lựa chọn gỗ mít cần tham khảo và cân nhắc về giá của các sản phẩm để có chi tiêu phù hợp cho việc trang trí ngôi nhà của mình hay không gian nào đó ưng ý nhất.