You are here

Gỗ samu là gì? Gỗ samu dùng có tốt không?

Để tìm hiểu về một trong số những loại gỗ có ứng dụng trong đời sống hiện nay phổ biến, chúng tôi chia sẻ những kiến thức xung quanh loại gỗ samu để mọi người có thể tham khảo rõ ràng nhất.

Gỗ samu là gì và nguồn gốc của loại gỗ này?

go-samula-gi-5

Cây samu hay còn có tên gọi khác đó là chi sa mộc, tên khoa học đặt theo tên bác sỹ người Anh Dr. James Cunningham là Cunninghamia. Đây là cây thuộc họ bách (hoàng đàn với 27 – 30 chi và khoảng 130 – 140 loại dải khắp trên thế giới). Cây samu được coi là có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam sau đó được nhân giống trồng ở nhiều nước trên thế giới. ( Cây sa mộc còn được gọi là sa mu, xa mu, sà mu, sa múc, thông mụ, co may (Dao), long len, thông Tàu )

Cây ra hoa khi sống được khoảng 10 năm. Thường ra hoa vào tháng 3- tháng 4 và kết trái vào mùa đông.

Cây samu được phân bố rộng rãi tại nơi có khí hậu ôn hòa, có độ ẩm khoảng 75%, nhiệt độ trung bình vào khoảng 15-20 độ C. Đây là loại cây ưa ẩm và không thích hợp với đất mặn và có nồng độ kiềm cao. Khi sống cùng các loại cây khác, cây sẽ phát triển nhanh vươn lên tầng cao nhất do tính chất ưa sáng.

Ở Việt Nam, cây gỗ samu được tìm thấy nhiều và sinh trưởng phát triển tốt ở các khu rừng tự nhiên thuộc miền núi phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Lạng Sơn…

Tác dụng của gỗ samu trong đời sống hàng ngày?

Gỗ samu là loại gỗ được liệt vào danh sách các loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm I trong danh sách các loại gỗ trong rừng tự nhiên của Việt Nam.

Gỗ samu thịt có màu vàng đậm hoặc đỏ nhạt, thớ gỗ thẳng vì vậy rất dễ cưa xẻ thành tấm. Đặc biệt gỗ samu dầu rất bền, đẹp, không mục nát và bị mối mọt. Không chỉ có màu sắc đẹp mà vân gỗ còn rất rõ nét, có mùi thơm dễ chịu. Có thể dễ dàng uốn cong, đánh bóng, cưa xẻ, bào trơn để làm những sản phẩm khác nhau. Gỗ cũng rất nhẹ, thớ thẳng, chịu sức ép ngang.

Ứng dụng của gỗ samu ra sao?

Vì là một trong số những loại gỗ quý nên gỗ samu được sử dụng trong thiết kế trang trí nhà cửa, hay tạo lên các đồ nghệ thuật như tượng phật vô cùng đẹp mắt, hay sử dụng làm tinh dầu thơm, các đồ nội thất nhà như giường, tủ, kệ...

go-samula-gi-2

Sử dụng tinh dầu samu trong ứng dụng y học và đời sống hiện nay của xã hội

go-samula-gi-1

Sử dụng gỗ samu để tạo nên các vật dụng cần thiết cuộc sống đơn giản đũa làm bằng gỗ samu rất đẹp , sạch và bền

go-samula-gi

Sử dụng gỗ samu để tạo lên những kiệt tác nghệ thuật như những bức tượng phật truyền thần rất đẹp và giá trị

Ứng dụng gỗ samu trong thiết kế nội thất nhà ở như tạo phản lớn , giường chắc , đẹp, bền..

go-samula-gi-4

Nội thất làm bằng gỗ samu luôn chắc chắn cho không gian đặt vật dụng đó.

Tìm hiểu về giá của gỗ samu là bao nhiêu?
Gỗ Samu bao nhiêu tiền một khối? là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Cũng giống như các loại gỗ khác việc mua bán gỗ samu thay đổi phụ thuộc vào kích thước và số năm tuổi của nó. Đây cũng là loại gỗ rất quý hiếm nên giá thành cũng rất cao. Do lượng gỗ khai thác hiện nay rất hạn chế do đó mà giá thành của gỗ samu thay đổi tùy thời điểm trong năm. Chính vì thế, mà khi cần mua gỗ samu và muốn biết gỗ samu giá chính xác thế nào thì bạn hãy liên hệ với các cơ sở cung cấp uy tín để tham khảo báo giá tốt nhất.

Bạn cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm làm ra từ gỗ samu có giá như thế nào trên các trang thương mại điện tử.

Trên đây là những chia sẻ về loại gỗ samu và những ứng dụng của nó trong đời sống thực tế, vì là một loại gỗ quý nên dòng gỗ này ngày một hiếm nên việc sử dụng nó bạn nên cân nhắc để tránh lạm dụng dẫn tiếp tay cho việc chặt phá rừng bừa bãi để săn tìm gỗ quý.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!