You are here

Gỗ Sưa là gì? tại sao gỗ Sưa lại được coi là "cực phẩm"

Trong những năm gần đây gỗ Sưa luôn là sản phẩm được giới chơi đồ gỗ săn lùng, các sản phẩm đồ gỗ làm từ gỗ Sưa luôn có giá cao thuộc loại khủng khiếp, đơn giá tính bằng tiền triệu/1kg. Vậy gỗ Sưa là gỗ gì? tại sao gỗ Sưa lại được nhiều người săn lùng đến vậy? chúng ta cùng tìm hiểu về loại gỗ được coi là "cực phẩm" trong các loại gỗ tự nhiên này nhé.

Gỗ sưa là gì?

Gỗ Sưa là loại gỗ được khai thác từ cây Sưa, đây là loại gỗ có mùi thơm nhẹ nhàng, quyễn rũ thoang thoảng tựa như kiểu gỗ trầm hương. Gỗ Sưa khi đốt sẽ tạo ra tàn có màu trắng đục, mùi rất khó chịu nên ngày xưa người ta hay gọi gỗ Sưa là gỗ Trắc thối.

Gỗ Sưa
Gỗ Sưa

Cây Sưa thuộc giống cây nhỡ có lá rụng theo mùa, chiều cao của cây Sưa khá khiêm tốn chỉ từ 6-12m, một số cây trưởng thành có thể cao lên tới 15m và có vỏ màu vàng nâu hoặc màu xám, vỏ cây sẽ bị nứt theo chiều dọc khi cây đạt độ tuổi trưởng thành.

Cây sưa đỏ
Cây sưa thường có vỏ bị nứt theo chiều dọc khi đạt độ trưởng thành

Tán của cây Sưa khá thưa, có hoa màu trắng khá thơm với các cành non lá màu xanh, trên bề mặt lá có lông mịn và thưa. Cây Sưa là giống cây ưa ánh sáng, thích hợp trồng ở những nơi đất thịt, sâu và có độ ẩm cao. Trước đây cây Sưa được trồng phổ biến để làm cảnh quan đường phố, thích hợp trồng ở những nơi có độ cao dưới 500m so với mực nước biển.

Bạn có thể tìm thấy cây Sưa tại các nơi rừng mưa nhiệt đới hoặc nhiệt đới gió mùa, cây Sưa được trồng phổ biến tại Việt Nam và khu vực Hải Nam - Trung Quốc.

Đặc điểm của gỗ Sưa

Gỗ Sưa có mùi thơm nhẹ, rất dễ chịu giống như mùi của hương trầm vậy, không nồng như gỗ Hương,  tàn của gỗ xưa sau khi cháy hết có màu trắng đục. Trên toàn bộ cây sưa thì chỉ có phần lõi gỗ là có giá trị kinh tế cao.

Đây là loại gỗ có độ cứng cao, nặng đồng thời thớ gỗ mịn, dẻo, vân gỗ có hoa văn vô cùng đẹp mắt nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chế tác từ gỗ Sưa được rất nhiều người săn lùng.

Tượng phật di lặc gỗ Sưa đỏ
Những tác phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ gỗ Sưa luôn được giới chơi đồ gỗ săn lùng

Ý nghĩa phong thủy của gỗ Sưa

Gỗ Sưa là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong các cung đình, tầng lớp quý tộc thời xưa bởi người xưa coi đây vừa là loại gỗ có công dụng cao về chế tác các đồ nội thất đồng thời cũng là loại hương liệu, được liệu tuyệt vời.

Những năm 90 cuối thế kỷ 20, giá trị gỗ Sưa ở nước ta tăng chóng mặt bởi người Trung Quốc đổ xô đi săn lùng loại gỗ này, họ cho rằng quan tài đóng bằng gỗ sưa sẽ có khả năng giữ xác được lâu hơn và không bị phân hủy, giống như các bậc vua chúa thời xưa thường làm. 

Gỗ Sưa cũng là loại gỗ gắn liền với các điển tích của Phật giáo, các sâu tràng hạt làm bằng gỗ Sưa rất được lòng các sư thầy và giá của chúng có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Tràng hạt gỗ Sưa
Tràng hạt gỗ Sưa thường có giá lên tới hàng chục triệu đồng

Các loại gỗ Sưa

Trong tự nhiên người ta phân gỗ Sưa làm 2 loại là gỗ Sưa trắng và gỗ Sưa đỏ

Gỗ Sưa trắng: cây của loại gỗ này cho quả đẹp, to và đốt không có mùi, thân gỗ sưa trắng cũng có các họa tiết hoa văn kém bắt mắt hơn so với gỗ Sưa đỏ đồng thời mùi hương cũng không bằng chính vì vậy gỗ Sưa trắng không có giá trị bằng gỗ Sưa đỏ.

Gỗ Sưa trắng
Gỗ Sưa trắng có màu sắc nhạt hơn so với gỗ Sưa đỏ

Gỗ Sưa đỏ: gỗ Sưa đỏ gần giống vưới gỗ Sưa trắng với các quả mọc thành từng chùm, khi đốt thì có mùi thối. Gỗ Sưa đỏ có vân đẹp, màu gỗ đỏ, một số cây gỗ Sưa đỏ còn có màu đen được người ta gọi là tuyệt gỗ và rất hiếm thấy nên giá thành vô cùng cao.

Gỗ Sưa đỏ
Gỗ Sưa đỏ có giá trị vô cùng cao

Nếu nói về vân của các loại gỗ thì vân gỗ Sưa đỏ được coi là đẹp nhất, thuộc hàng đệ nhất vân, kết hợp với màu đỏ bã trầu của gỗ ở cả 4 mặt của bề mặt nên các sản phẩm làm từ gỗ Sưa đỏ đều được coi là cực phẩm (lưu ý vân gỗ sưa trắng chỉ có ở 2 mặt). Với những cây gỗ sưa đỏ lâu năm bên trong vân gỗ thi thoảng bạn sẽ thấy có màu đen và nếu đem ra ánh sáng còn óng ánh 7 màu sắc khác nhau.

Tại Việt Nam hiện nay gỗ Sưa không còn nhiều bởi bị khai thác quá mức, nhà nước đã phải xếp cây Sưa vào nhóm cây cần bảo vệ nghiêm ngặt.